in

กสทช. เปิดตัว “Mobile ID” ยืนยันตัวตนด้วยเบอร์มือถือ ใช้แทนบัตประชาชน

กสทช. จับมือโอเปอร์เรเตอร์ AIS DTAC TRUE และ NT เปิดตัวบริการ “Mobile ID” ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือยืนยันตัวตน เพื่อทำธุรกรรมกับรัฐและเอกชน

กสทช. เปิดตัว “Mobile ID” ยืนยันตัวตนด้วยเบอร์มือถือ ใช้แทนบัตประชาชน

วันนี้ (3 ธันวาคม 2564) สำนักงาน กสทช. เปิดตัว “Mobile ID เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ” รายละเอียดก็ตามชื่อเลย เป็นการยืนยันตัวตนด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการยืนยันตัวตนดิจิทัลรูปแบบใหม่

Mobile ID เป็นการต่อยอดจากการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียน SIM Card ของเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่เราเคยลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายกันไปแล้ว ตอนนี้ได้นำมาใช้เป็นสิ่งยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ เรียกได้ว่าแค่มีมือถือ ก็ใช้มือถือของเรา (พร้อมเบอร์ในเครื่องที่ลงทะเบียนแล้ว) เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ใช้ได้ทั้งกับภาครัฐและเอกชน

ระบบ Mobile ID นี้เกิดจากการร่วมมือของ กสทช. กับโอเปอร์เรเตอร์ค่ายมือถือหลักทั้ง 4 ค่าย ไม่ว่าจะเป็น AIS DTAC TRUE และ NT

โดยทาง กสทช. บอกว่าเป็นการลดการใช้เอกสารเวลาที่เราไปติดต่อทำธุกรกรรมที่ต้องใช้การยืนยันตัวตนต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจนถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ในการปลอมแปลงและแอบอ้างอีกด้วย

วิธีการสมัครบริการ Mobile ID

สามารถสมัครเพื่อใช้บริการ “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ได้ที่ ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ (AIS DTAC TRUE และ NT) เพียงแสดงบัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ ทำการตรวจสอบความถูกต้องและจะมีการถ่ายภาพใบหน้าเพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนของเรา แค่นี้ก็จะสามารถใช้บริการ “Mobile ID” ผ่านแอปพลิเคชันของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของเราได้แล้ว

ทาง กสทช. แจ้งว่า ในระยะแรก ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถสมัครและใช้บริการ “Mobile ID” ในการเปิดบัญชีกับ “ธนาคารกรุงเทพ” โดย ลูกค้า AIS สามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้เลย และลูกค้าจะสามารถใช้ Mobile ID ไปยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงเทพ 9 สาขานำร่องในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานใหญ่สีลม เซ็นทรัลเอ็มบาสซี เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลวิลเลจ ดิเอ็มควอเทียร์ จามจุรีสแควร์ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน เดอะคริสตัล 2 และฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต 2

และภายในเดือนธันวาคมนี้ ลูกค้าของ NT จะสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 ประชาชนจะสามารถใช้บริการ “Mobile ID” ในการยืนยันตัวตน กับ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ไปรษณีย์ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโร

ที่มา – FB : กสทช.

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University