in

รวมสินค้าที่ Apple เปิดตัวในปี 2021

เดินทางมาถึงสิ้นปี 2021 แล้วในตอนนี้ ทีมงานจะมาสรุปให้ชมว่าในหนึ่งปีที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวสินค้าอะไรออกมาให้สาวก Apple ได้ซื้อและได้ใช้บ้าง มาดูกันเลย

ย้อน Timeline รวมสินค้าที่ Apple เปิดตัวในปี 2021

ปี 2022 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ก่อนจบปี 2021 ทีมงานจะขอมาสรุปสินค้าต่าง ๆ ที่ Apple ได้เปิดตัวไปในปี 2021 ที่ผ่านมา ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2021 ในงาน Apple Event “Spring Loaded.” นั้น มีการเปิดตัวสินค้าหลัก ๆ อยู่ทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่

สำหรับ iPad Pro (2021) ชิป M1 มีการเปิดตัวมา 2 ขนาด คือ 11″ และ 12.9″ ในรุ่น 12.9 นิ้ว มาพร้อมหน้าจอ Mini-LED อัตรารีเฟรชเรตสูงสุด 120Hz รองรับ 5G และความจุสูงสุด 2TB

iMac 24 นิ้ว (2021) ชิป M1 มาพร้อมดีไซน์ใหม่หมด มีหน้าจอ 24 นิ้ว เป็นจอ Retina Display 4.5K มีสีให้เลือก 7 สี พร้อม Magic Mouse และ Trackpad ตามสีของตัวเครื่อง

ในวันเดียวกันนั้นก็ได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง AirTag ซึ่งเป็นอุปกรณ์ติดตามที่สามารถนำไปห้อย คล้อง ติดกับสิ่งของ หรือใส่ไว้ในกระเป๋าเพื่อให้ติดตามหาตำแหน่งสิ่งของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

Apple ยังมีการเปิดตัว Apple TV 4K รองรับการดูหนังแบบ 4K HDR แถมยังรองรับการแสดงเนื้อหาคุณภาพสูงได้มากขึ้น เช่น Dolby Vision ที่ 60fps เพราะมาพร้อมชิป A12 bionic และยังมาพร้อมรีโมทสำหรับควบคุมดีไซน์ใหม่

และ Apple ยังทำเซอร์ไพรส์ ด้วยการเปิดตัว iPhone 12 สีม่วง เอาใจคนชอบสีม่วง โดยเป็นสีม่วงเฉดใหม่ที่เข้มขึ้น มาใน iPhone 12 และ iPhone 12 mini เท่านั้น

ต่อมา ในงาน “California streaming” เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2021 (ตามเวลาไทย) Apple ได้เปิดตัวสินค้ามากมาย ได้แก่

สำหรับ iPhone 13 และ iPhone 13 mini มาพร้อมกล้องหลังจัดวางแบบแนวทะแยง กล้อง TrueDepth ปรับใหม่ รอยบากเล็กลง ใช้ชิปใหม่อย่าง A15 Bionic มี 5 สีให้เลือก ได้แก่ สีชมพู, น้ำเงิน, มิดไนท์, สตาร์ไลท์ และ (PRODUCT)RED

iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max มาพร้อมคอนเซ็ป “โปรสมชื่อ” ใช้ชิป ชิป A15 Bionic มีการปรับปรุงกล้องให้มีความโปรที่สามารถถ่ายมาโครได้ มาพร้อมหน้าจอ ProMotion 120Hz รอยบากด้านหน้าเล็กลง และความจุสูงสุดถึง 1TB มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ กราไฟต์, ทอง, เงิน และเซียร์ร่าบลู

ทั้ง iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max มาพร้อมโหมดถ่ายวิดีโอแบบภาพยนตร์ อย่าง “โหมดภาพยนตร์” และฟีเจอร์การถ่ายภาพใหม่อย่าง “สไตล์ภาพถ่าย” 

ในงานเดียวกันนั้น ก็มีการเปิดตัว iPad mini รุ่นที่ 6 มีการปรับดีไซน์ใหม่ พร้อมคุณสมบัติอันน่าทึ่ง ใช้ชิป A15 Bionic อีกทั้งยังรองรับ 5G มาพร้อมหน้าจอ Liquid Retina ขนาด 8.3″ กล้องหน้ากล้องหลังดีขึ้น มี 4 สีให้เลือกคือ สีม่วง สีชมพู สีเทาสเปซเกรย์ สีสตาร์ไลท์

ในส่วนของ iPad รุ่นที่ 9 เป็น iPad รุ่นเริ่มต้น ยังคงใช้ดีไซน์เดิม จอ 10.2″ ชิป A13 Bionic ความจุเพิ่มขึ้น 2 เท่า สามารถใช้งานฟีเจอร์ Center Stage เพราะกล้องหน้าดีขึ้น 10 เท่า มี 2 สีเหมือนเดิม คือสี Silver และ Space Grey

Apple ยังเปิดตัว Apple Watch Series 7 ที่มาพร้อมการปรับปรุงขนาดหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น ตัวเครื่องทนทานขึ้น ชาร์จเร็วขึ้น 33% ตัวเรือนมีให้เลือกสองขนาด คือ 41 มม. กับ 45 มม. ตัวเรือนแบบอะลูมิเนียม 5 สี สีมิดไนท์ สีสตาร์ไลท์ สีเขียว สีน้ำเงินใหม่ และ (PRODUCT)RED

และในช่วงส่งท้าย ในงาน Apple Event “Uleashed” เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2021 ตามเวลาไทย ได้มีการเปิดตัวสินค้าหลักอยู่ 2 ตัว ได้แก่

AirPods รุ่นที่ 3 มาพร้อมดีไซน์คล้าย AirPods Pro แบตเตอรี่ใช้ได้นานขึ้น รองรับระบบเสียงตามตำแหน่งหรือ Spatial Audio แบบติดตามศีรษะ ใช้ชิป H1 รองรับการชาร์จไว และการชาร์จด้วย MagSafe

สำหรับสินค้าที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากให้กับสาวก Mac ในปีนี้น่าจะเป็นการเปิดตัว MacBook Pro ขนาด 14″ และ 16″ ที่มาพร้อมชิปตัวใหม่ที่แรงสุดพลังคือชิป M1 Pro และ M1 Max เร็วสุดแรง แถมยังมาพร้อมจอ ProMotion 120Hz ที่หน้าจอมาพร้อมรอยบาก แบตเตอรี่อึดขึ้น

ชิป M1 Pro และ ชิป M1 Max พัฒนาต่อยอดมาจากชิป M1 เป็นขุมพลังของ MacBook Pro รุ่นใหม่ ทำให้ มีประสิทธิภาพ CPU เร็วขึ้นสูงสุด 70% ส่วน GPU ในชิป M1 Pro นั้นเร็วกว่าชิป M1 สูงสุด 2 เท่า ในขณะที่ชิป M1 Max เร็วกว่าชิป M1 สูงสุดถึง 4 เท่า

ชิปทั้งสองตัวใช้สถาปัตยกรรมแบบ System on Chip (SoC) โดยเป็น CPU แบบ 10-core, GPU แบบ 32-core, หน่วยความจำแบบรวม 64GB, ตัวเร่งความเร็ว ProRes และการประหยัดพลังงานชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสินค้าหลักที่ Apple ได้เปิดตัวมาให้เราได้ซื้อได้ใช้ในปี 2021 จริง ๆ แล้วยังมีสินค้าและบริการอื่น ๆ ที่ทีมงานยังไม่ได้พูดถึงอีก สามารถหาอ่านและหาชมได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ของ iMoD และที่เว็บไซต์ apple.com หรือเข้าไปเลือกชมสินค้าที่มีวางขายอยู่ในตอนนี้ได้ที่ apple/store

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University