in ,

iOS 18 จะแจ้งเตือนผู้ใช้ “หากใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบช้า” มาชาร์จ iPhone

ในหน้าข้อมูล แบตเตอรี่ของ iOS 18 จะมีการแสดงข้อมูลประวัติการใช้แบต และระบบจะแจ้งเตือนผู้ใช้ หากใช้อุปกรณ์ชาร์จมาชาร์จ iPhone แล้วทำให้ “ชาร์จแบตช้า”

iOS 18 จะแจ้งเตือนผู้ใช้ หากใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบช้า มาชาร์จ iPhone

ใน iOS 18 เมื่อเข้าไปที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ ผู้ใช้บางรายอาจเห็นกราฟแท่งสีส้มแสดงขึ้นมา, เมื่อแตะที่กราฟก็จะพบข้อมูลช่วงเวลาที่ผู้ใช้ชาร์จแบต iPhone พร้อมข้อความแจ้งเตือน “Slow Charger” (ภาษาไทยเรียก “กำลังชาร์จช้า ๆ”) สื่อว่าผู้ใช้อาจชาร์จ iPhone ด้วยอุปกรณ์ที่ส่งผลให้ชาร์จแบต iPhone ช้า

Apple ได้อธิบายเกี่ยวกับการชาร์จช้าใน iPhone ไว้ดังนี้

ควรชาร์จ iPhone แบบไหน

Apple ระบุว่าเพื่อให้การชาร์จ iPhone ทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น การชาร์จ iPhone ผ่านสาย ผู้ใช้ควรใช้หัวชาร์จ USB-C แบบ PD (แนะนำ 20W ขึ้นไป) และสายชาร์จ USB-C to USB-C หรือสายชาร์จ USB-C to Lightning ที่มีมาให้ในกล่อง iPhone

ส่วนการชาร์จไร้สายนั้น ผู้ใช้ควรใช้อุปกรณ์ชาร์จ MagSafe หรืออุปกรณ์ชาร์จไร้สายที่ได้มาตรฐาน Qi2

เกี่ยวกับการชาร์จช้าใน iPhone

การชาร์จ iPhone ที่ช้าและใช้เวลาชาร์จนานกว่าปกตินั้นอาจเกิดขึ้นในกรณีดังนี้

  • ชาร์จผ่านสายด้วยกำลังไฟ 7.5W หรือน้อยกว่า
  • ชาร์จไร้สายด้วยกำลังไฟ 10W หรือน้อยกว่า หรือชาร์จไร้สายด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน Qi 1

ดังนั้นใน iOS 18 จึงเพิ่มฟีเจอร์ที่จะแสดงข้อมูลการชาร์จขึ้นมาว่าในช่วงไหน เวลาใด ที่ iPhone ถูกชาร์จด้วยอุปกรณ์ “ชาร์จช้า” ซึ่ง Apple ระบุว่าการที่ระบบแสดงข้อมูลว่าชาร์จช้าไม่ได้บอกว่าอุปกรณ์มีปัญหา ใช้งานไม่ได้ แต่เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทราบข้อมูลว่าอุปกรณ์ที่ใช้มีกำลังไฟไม่เพียงพอต่อการชาร์จเร็ว

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ Apple ระบุว่าหากผู้ใช้ ใช้หัวชาร์จที่มีมากกว่า 1 พอร์ต เช่น หัวชาร์จ USB-C 35W แบบคู่ การที่เสียบชาร์จอุปกรณ์อื่นกับ iPhone ไปพร้อม ๆ กัน ก็อาจส่งผลให้ชาร์จช้าไปด้วย

รวมถึงการเสียบชาร์จผ่านช่อง USB ในรถ, ที่ชาร์จไร้สายในรถ (ที่มีกำลังจ่ายไฟต่ำ) ก็จะชาร์จช้ากว่าการเสียบชาร์จผ่านหัวชาร์จ USB-C

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://support.apple.com/th-th/120619

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy