in ,

watchOS 11 ปล่อยอัปเดตแล้ว มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้าง ชมสรุปไฮไลท์ที่นี่

Apple ปล่อย watchOS 11 ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัปเดตกันแล้ว มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่เข้าใจด้านสุขภาพประจำวันของผู้ใช้มากขึ้น เรามาชมรายละเอียดกันว่า สิ่งใหม่มีอะไรบ้าง

watchOS 11 ปล่อยอัปเดตแล้ว มีฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้าง ชมสรุปไฮไลท์ที่นี่

พักวงแหวนกิจกรรมได้แล้ว

วงแหวนกิจกรรมที่มี การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการยืน ที่มีเป้าหมายให้เราทำในทุก ๆ วัน ใน watchOS 11 ได้ปรับให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าหยุดพักกิจกรรมชั่วคราวได้ เผื่อว่ามีช่วงที่เราไม่ได้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรม เช่น พัก 1 วัน,  1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน หลังจากหยุดพักแล้ว รางวัลสถิติต่อเนื่องยังคงถูกนับต่อไป หายห่วงได้เลย

นอกจากนี้เรายังสามารถปรับเป้าหมายของวงแหวนกิจกรรมในแต่ละวันของสัปดาห์ได้ เช่น วันจันทร์ต้องการ 500 กิโลแคลลอรี่ ยืน 12 ชั่วโมง เป็นต้น เพื่อสร้างแรงจูงใจใหม่ที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

แอปฟิตเนส แสดงข้อมูลสรุปใหม่

สามารถปรับแต่ง โดยการเพิ่ม ย้าย หรือลบ ข้อมูลการวัดต่าง ๆ ในแถบสรุปของแอปฟิตเนสได้ เพื่อให้เราได้เลือกแสดงข้อมูลที่สำคัญได้อย่างสะดวก

แอปสัญญาณชีพใหม่ (Vitals)

แอปสัญญาณชีพ จะแสดงข้อมูลสุขภาพระหว่างการนอนหลับของผู้สวมใส่ (เมื่อสวมใส่ Apple Watch เข้านอน) ผู้ใช้สามารถดูอัตราการเต้นของหัวใจ, การหายใจ, อุณหภูมิข้อมือ, ออกซิเจนในเลือด และระยะเวลาการนอน เพื่อให้เราได้ทราบถึงสถานะสุขภาพในแต่ละวัน

หากพบว่าค่าวัดหลายตัวอยู่นอกช่วงปกติ เราจะได้รับการแจ้งเตือนและข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้องที่ทำให้ค่าไม่ปกติ เช่น ยาที่ได้รับ ระดับความสูง แอลกอฮอล์ และความเจ็บป่วยต่าง ๆ เพื่อให้เราหันมาดูแลใสใจสุขภาพมากขึ้น

เครื่องมือใหม่ ความหนักเบาในการฝึก

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เราเห็นระดับความเข้มข้นของการออกกำลังกาย เพื่อให้เราตัดสินใจว่าควรปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายอย่างไรและเมื่อไหร่ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เราฝึกซ้อมสำหรับการออกกำลังกายที่สำคัญ เราจะได้เห็นความเข้มข้นที่ละเอียดมากขึ้น ช่วยให้การฝึกซ้อมมีประสิทธิภาพ

ติดตามความทุ่มเทด้วยค่าวัดความพยายามใหม่จะแสดงในหน้าสรุปของแอปออกกำลังกาย หลังจากที่เราได้ออกกำลังกายที่เน้นประเภทคาร์ดิโอ ค่านี้จะบ่งบอกว่าเราออกกำลังกายไปหนักแค่ไหน ซึ่งคำนวนมาจากค่าเพซ ระดับความสูง อัตราการเต้นของหัวใจ และข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนี้ยังมีส่วน Training Load จะเปรียบเทียบความเข้มข้นและระยะเวลาที่ออกกำลังกายในช่วย 7 วันล่าสุดเทียบกับช่วง 28 วันที่ผ่านมา และจะนำไปจัดความหนักเบาในการฝึกปัจจุบันเป็นระดับต่ำมากถึงสูงมาก เพื่อให้เรารู้ถึงความตึงเครียดของร่างกาย และตัดสินใจว่าจะฝึกซ้อมอย่างไรต่อไป สามารถวางแผนการฝึกซ้อมได้ดีขึ้น

หน้าปัดรูปภาพออกแบบใหม่

หน้าปัดรูปภาพได้รับการออกแบบใหม่ แสดงผลจากการเรียนรู้ของระบบในการค้นหาและวิเคราะห์รูปภาพจากในคลังรูปภาพของเรา โดยกรองตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์เลี้ยง ธรรมชาติ ผู้คน ซึ่งจะเลือกจากองค์ประกอบ การจัดเฟรม และคุณภาพของภาพที่ดีที่สุดมาแสดงบนนาฬิกาอย่างสวยงามที่สุด

นอกจากผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งขนาดและเลย์เอาท์ของการจัดวางเวลาได้ รวมถึงเลือกฟอนต์ สร้างสีสันได้ตามเหมือนการเหมือนหน้าจอล็อคบน iPhone

การติดตามสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์มากขึ้น

ฟีเจอร์เมื่อบันทึกข้อมูลการตั้งครรภ์ในแอปสุขภาพบน iPhone หรือ iPad แล้ว แอปติดตามรอบเดือนบน Apple Watch จะแสดงอายุครรภ์ และให้คุณแม่บันทึกอาการต่าง ๆ ที่มักพบเจอระหว่างตั้งครรภ์ได้ เช่น คลื่นไส้ เหนื่อยง่าย หรือปวดหลัง นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนเมื่อหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ได้อีกด้วย นีช่วยดูแลสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดียิ่งขึ้น

แอปสุขภาพบน iPhone หรือ iPad ยังมีการแจ้งเตือนให้คุณแม่เข้ารับการประเมินสุขภาพจิตทุกเดือน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้าระหว่างและหลังตั้งครรภ์ และ iPhone ยังสามารถวัดความมั่นคงในการเดิน เพื่อแจ้งเตือนคุณแม่ถึงความเสี่ยงในการหกล้ม ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์

นอกจากนี้ ข้อมูลด้านสุขภาพยังคงให้ความสำคัญด้านความเป็นส่วนตัว ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บในอุปกรณ์และได้รับการเข้ารหัสเมื่อ Apple Watch ถูกล็อคด้วยรหัสผ่าน และไม่แชร์ข้อมูลสุขภาพให้ใครถ้าไม่ได้รับอนุญาตตจากเจ้าของเครื่อง

วิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะ

วิดเจ็ตจะแสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติอย่างชาญฉลาด โดยอ้างอิงตามเวลา ตำแหน่งที่ตั้ง และข้อมูลอื่น ๆ รวมถึงมีการแสดงผลกิจกรรมสด (Live Activity) บนหน้าจอ Apple Watch เหมือนกับบน iPhone แล้ว เห็นข้อมูลที่กำลังเกิดขึ้นได้แบบเรียลไทม์มากขึ้น เช่น Grab กำลังมาส่งอาหาร, รายงานผลการแข่งขันกีฬา เป็นต้น

เช็คอินผ่าน Apple Watch

ฟีเจอร์ Check-in สามารถใช้งานได้แล้วบน Apple Watch เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและสร้างความสบายใจให้กับครอบครัวหรือคนที่เรารัก เช็คอินได้ง่ายขึ้น เมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทางแล้วก็เช็คอินบนข้อมูลได้ทันที รวมถึงเช็คอินตอนออกกำลังกายได้เวลาที่ออกไปตอนกลางคืน

การออกกำลังกายอัปเกรดใหม่

การออกกำลังกายที่ต้องใช้ระยะทางมีการกำหนดตำแหน่ง GPS ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน การพายเรือ ผู้ใช้สามารถดูระยะทางและแผนที่ของเส้นทางที่จะออกกำลังกายได้ละเอียดมากขึ้น

ส่วนของการว่ายน้ำยังมีการเพิ่มสัญญาณสำหรับการว่างน้ำในสระที่แบ่งช่วงการออกแรงสลับกับการฟื้นตัว Apple Watch จะให้สัญญาณด้วยการสั่นที่ข้อมือเบา ๆ เมื่อจะเข้าสู่ช่วงถัดไป

นอกจากนี้ มุมมองการออกกำลังกายประเภทกำหนดเอง ยังได้รับการออกแบบใหม่ ที่แสดงรายการการออกกำลังกายรายการถัดไป เพื่อให้เรารู้ว่ามีการออกกำลังกายอะไรเหลืออยู่ และถัดไปจะต้องออกกำลังกายอะไร

แปลภาษาบน Apple Watch ได้แล้ว

Apple Watch สามารถแปลภาษาได้แล้ว รองรับถึง 20 ภาษา ผู้ใช้สามารถพิมพ์หรือพูดบน Apple Watch เพื่อเริ่มการแปลได้เลย รวมถึงสั่งให้เล่นเสียงคำแปลหรือจะฟังแบบช้า ๆ ก็ได้ โดยไม่ต้องพึ่ง iPhone

แตะสองครั้ง สั่งการที่สะดวกมากขึ้น

สั่งการทำงานบน Apple Watch ด้วยคำสั่งนิ้ว “แตะสองครั้ง” ที่สะดวกมากขึ้น  เช่น เลื่อนดูแอปต่าง ๆ และยังรองรับการทำงานกับแอปอื่น ๆ ด้วย (เปิดให้นักพัฒนานำฟีเจอร์การแตะสองครั้งไปประยุกต์ใช้กับแอปของตน)

อุปกรณ์ที่รองรับ watchOS 11

watchOS 11 ต้องใช้กับ iPhone Xs หรือใหม่กว่า หรือ iPhone SE (รุ่นที่ 2 หรือใหม่กว่า) ที่อัปเดตเป็น iOS 18 และ Apple Watch รุ่นต่อไปนี้

  • Apple Watch SE (รุ่นที่ 2)
  • Apple Watch Series 6
  • Apple Watch Series 7
  • Apple Watch Series 8
  • Apple Watch Series 9
  • Apple Watch Series 10
  • Apple Watch Ultra
  • Apple Watch Ultra 2

คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในอุปกรณ์บางเครื่อง

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Zakura Kim

Bachelor degree of science, Software engineering major, Payap University