in ,

Apple อธิบาย ทำไม AirPods 4 ตัดเสียงรบกวนได้ดี แม้ไม่มีจุกหูฟัง

Apple เปิดตัว AirPods 4 มาพร้อมรุ่นที่รองรับตัดเสียงรบกวน ANC ได้ ทั้ง ๆ ที่ใช้ดีไซน์แบบไม่มีจุกหูฟัง ซึ่ง Apple ได้ตอบข้อสงสัยนี้กับสื่อให้ทราบแล้ว

ทำไม AirPods 4 ตัดเสียงรบกวนได้ดี แม้ไม่มีจุกหูฟัง

ในการสัมภาษณ์กับ Engadget, Kate Bergeron หัวหน้าวิศวกรด้านฮาร์ดแวร์ และ Eric Treski หัวหน้าฝ่ายการตลาด AirPods ของ Apple เผยสาเหตุที่ทำให้ AirPods 4 ตัดเสียงรบกวน ANC ได้ดีแม้ไม่มีจุกหูฟัง และเป็นหูฟังแบบ “Open-ear” ไว้ว่า

ชิป H2 และ “Computational Audio” เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ Apple สามารถนำฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ANC มาใส่ใน AirPods ตัวธรรมดาได้เป็นครั้งแรก โดยผู้บริหาร Apple เผยว่า ฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ANC บน AirPods 4 นั้นประมวลผลซับซ้อนกว่าบน AirPods Pro

เพราะการที่จะทำให้ฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ANC บน AirPods 4 ที่เป็นหูฟังดีไซน์แบบไม่มีจุกหูฟังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั้นต้องใช้พลังของชิป H2 ที่จะช่วยจัดการคุณภาพของ ANC และไมโครโฟนอัปเกรดใหม่ใช้สำหรับตรวจจับเสียงรบกวนจากรอบ ๆ ตัว เพื่อจัดการเสียงรบกวนให้ได้มากที่สุด

ในสเปคของ AirPods 4 รุ่นตัดเสียงรบกวน ANC นั้น Apple เผยว่าใช้ขุมพลังจากชิป H2 และไมโครโฟนที่ได้รับการอัปเกรด ซึ่งจะช่วยลดเสียงรบกวนความถี่ต่ำที่อยู่รอบข้างอย่างเช่น เสียงเครื่องยนต์ของเครื่องบิน, เสียงของระบบ HVAC, และเสียงการจราจรในเมือง ก่อนที่จะเข้าถึงหูผู้ใช้

Apple เผยว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในแบบใหม่ และรูปทรงที่ปรับมาให้ลงตัว จะช่วยให้การสวมใส่ทำได้เป็นธรรมชาติ แน่นกระชับ และมีส่วนที่ทำให้ตัดเสียงรบกวนได้ดีด้วย

หากสรุปง่าย ๆ ก็คือ Apple ต้องการสื่อว่า AirPods 4 ที่เป็นหูฟังดีไซน์ Open-ear แล้วตัดเสียงรบกวนได้ก็มาจากขุมพลังของชิป H2, ไมโครโฟนที่ช่วยตรวจจับและลดเสียงรบกวน และดีไซน์ที่กระชับ ทำให้ AirPods 4 ตัดเสียงรบกวนได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในสเปคของ AirPods Pro 2 นั้น Apple ระบุว่าสามารถตัดเสียงรบกวนได้ดีกว่า AirPods Pro 1 และ AirPods 4 ANC ได้ดีกว่าถึง 2 เท่า, กล่าวคือ AirPods Pro 2 ยังเป็น AirPods ที่ตัดเสียงรบกวนได้ดีกว่ารุ่นอื่นอยู่นั่นเอง

Apple ได้เปิดให้สั่งซื้อ AirPods 4 แล้ว มี 2 รุ่นได้แก่ AirPods 4 และ AirPods 4 พร้อมฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวน ANC โดยรุ่น ANC มีฟีเจอร์ค่อนข้างครบถ้วน เช่น ตัดเสียงรบกวน ANC, ฟังเสียงภายนอก, รับรู้เมื่อมีการสนทนา, Spatial Audio และอื่น ๆ

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy