in ,

ผู้ใช้ iPhone 16 Pro บางรายเจอปัญหาแตะจอ เลื่อนจอไม่ได้

มีผู้ใช้ iPhone 16 Pro หลายรายเจอปัญหา แตะหน้าจอไม่ค่อยได้ เลื่อนไม่ค่อยไป กดปุ่มบนจอไม่ค่อยติด และอื่น ๆ คาดเป็น Bug ของ Software

ผู้ใช้ iPhone 16 Pro บางรายเจอปัญหาแตะจอไม่ได้

9to5Mac รายงานว่าผู้ใช้ iPhone 16 Pro เริ่มรายงานว่าเจอปัญหาแตะหน้าจอไม่ค่อยติด ปัดหน้าจอ เลื่อน กดปุ่ม พิมพ์บนคีย์บอร์ดไม่ค่อยได้

โดย 9to5Mac เผยว่าปัญหาดังกล่าวอาจเป็น Bug ของ Software มากกว่าที่จะเป็นปัญหาจากตัวชิ้นส่วนหน้าจอ โดยความเป็นไปได้ก็คือ อาจมาจาก Algorithm การสัมผัสหน้าจอทำงานผิดพลาดที่อาจทำงานเร็วเกินไป ทำให้สัมผัสหน้าจอผิดพลาด

หนึ่งในผู้ใช้ปัญหาเผยว่า ปัญหานี้จะเกิดขึ้นบ่อยหากวางนิ้วไว้ใกล้ ๆ Camera Control หรือที่ด้านขวาของหน้าจอ โดยเมื่อวางนิ้วแล้วจะทำให้ไม่สามารถสัมผัสในส่วนอื่น ๆ ของหน้าจอได้

Khaos Tian ได้ทดสอบวางนิ้วไว้ที่ด้านขวาของจอ พบว่า ตัว Software ก็จะทำการหยุดการสัมผัสบนหน้าจอเป็นเวลาสั้น ๆ นี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การสัมผัส การปัดหน้าจอผิดพลาด

สาเหตุสำคัญที่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับ iPhone 16 Pro เนื่องจากขอบหน้าจอที่บางกว่าเดิม ซึ่งอาจทำให้มือของผู้ใช้ไปวางไว้บนหน้าจอได้ง่ายขึ้น แม้จะวางเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้สัมผัสส่วนอื่นไม่ได้แล้ว

นั่นหมายความว่าปัญหานี้อาจเกิดขึ้นโดยที่ผู้ใช้ใช้งานแบบไม่รู้ตัว โดยในบางจังหวะมือของผู้ใช้อาจไปแตะอยู่ที่หน้าจอโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ที่ไม่ใส่เคส เพราะหากผู้ใช้ใส่เคสก็มีโอกาสน้อยที่นิ้วจะวางอยู่ที่หน้าจอ เพราะขอบเคสครอบตัวขอบหน้าจออยู่

รายงานเผยว่าปัญหานี้เกิดขึ้นทั้งใน iOS 18, iOS 18.1 Beta และคาดว่า Apple สามารถแก้ปัญหาด้วยการออกอัปเดต Software ได้

อย่างไรก็ตามรายงานเผยว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นตอนหน้าจอล็อคอยู่ แต่จะเกิดขึ้นเมื่อถูกปลดล็อค ถูกใช้งาน เลื่อนใช้งานแอปต่าง ๆ ดังนั้นยืนยันได้ส่วนหนึ่งว่าไม่ใช่ปัญหาที่ Hardware

ที่มา : 9to5Mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy