in

Samsung เริ่มเลิกจ้างพนักงานในสิงคโปร์และโซน SEA ตามแผนการลดคนทั่วโลก!

มีรายงานว่า Samsung เริ่มเลิกจ้างพนักงาน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดกำลังคน เลิกจ้างหลายพันคนทั่วโลก

Samsung เริ่มเลิกจ้างพนักงานในสิงคโปร์

Business Times เผยว่า Samsung เริ่มเลิกจ้าพนักงานในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก

รายงานเผยว่าการเลิกจ้างดังกล่าวมีผลกระทบต่อพนักงานราว 10% ของบริษัท ซึ่งจำนวนนั้นก็ขึ้นอยู่กับสาขาแตกต่างกันออกไป โดยผู้ให้ข่าวไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีสาขาใดบ้างที่มีการเลิกจ้างพนักงาน

Samsung นั้นมีพนักงานนอกเกาหลีใต้อยู่ที่ประมาณ 147,000 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมดกว่า 267,800 คน โดยรายงานเผยว่าแม้จะมีการเลิกจ้างพนักงานต่างประเทศ แต่ก็ไม่มีแผนการเลิกจ้างพนักงานในเกาหลีใต้แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2024 ที่ผ่านมามีพนักงาน Samsung ทีมต่าง ๆ ในสิงคโปร์ถูกเรียกประชุมส่วนตัวกับ HR คาดว่าเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการเลิกจ้าง เงินชดเชย และเงื่อนไขต่าง ๆ

ด้านโฆษกของ Samsung เผยว่าบริษัทในสาขาต่างประเทศนั้นมีการปรับกำลังคนตามแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่ได้มีการกำหนดว่าจะลดจำนวนในตำแหน่งใด หรือจำนวนเท่าไหร่

หุ้นของ Samsung ร่วงลงไปมากกว่า 20% ในปี 2024 นี้ ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจผลิตชิปและหน่วยความจำสมาร์ตโฟนมีปัญหา ทำให้ SK Hynix ที่เป็นคู่แข่งด้านชิปวำหรับ AI เติบโตแซงหน้าไปแล้ว โดยรายงานเผยว่า Samsung ได้ลดจำนวนพนักงานในส่วนงานชิป เป็นพนักงานในอินเดียและละตินอเมริกาประมาณ 10%

ในการลดจำนวนพนักงานรอบนี้ รายงานเผยว่า Samsung อาจลดจำนวนพนักงานน้อยกว่า 10% จากทั้งหมด 147,000 คน โดยที่ Samsung ยังจำเป็นต้องรักษาพนักงานกลุ่มตำแหน่งเกี่ยวกับงานผลิตไว้ แล้วไปลดจำนวนพนักงานด้านการจัดการและฝ่ายสนับสนุนแทน ซึ่งตัวเลขการลดพนักงานอาจมีผลต่อกฏหมายแรงงานในท้องถิ่นด้วย

ที่มา : businesstimes

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy