in

นศ. ปรับแต่งแว่น Meta ให้เป็นอุปกรณ์ “ระบุตัวตนคนแปลกหน้า” แบบ Real-Time

ดีหรือไม่ก็ดูกันเอง หลังมีนักศึกษานำแว่น Meta Ray-Ban มาปรับแต่งให้เป็นอุปกรณ์ตรวจจับใบหน้าผู้คน และหาข้อมูลของคนแปลกหน้าอย่าง Real-Time

นศ. ปรับแต่งแว่น Meta ให้เป็นอุปกรณ์ “ระบุตัวตนคนแปลกหน้า”

AnhPhu Nguyen และ Caine Ardayfio นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Harvard ได้นำแว่น Meta Ray-Ban ที่ดัดแปลงระบบให้สามารถใช้กล้องที่ติดกับตัวแว่นจับใบหน้าของคนที่เดินผ่านไปมา แล้วส่งภาพนั้นไปประมวลผล หาข้อมูลที่อยู่ เบอร์โทร อาชีพ ครอบครัว และอื่น ๆ จากอินเทอร์เนตได้

สำหรับวิธีการที่ นศ. สาธิตนั้น เขาจะใช้การชวนคนแปลกหน้าพูดคุยเรื่องทั่วไปจนกว่าระบบจะสามารถตรวจจับใบหน้าได้โดยใช้วิธีการสตรีมวิดีโอไปยัง Instagram เพื่อให้คอมพิวเตอร์ตรวจจับใบหน้า เมื่อตรวจจับใบหน้าได้แล้ว ระบบก็จะนำภาพใบหน้านั้นไปค้นหาข้อมูลของบุคคลนั้นซึ่งใช้เวลาไม่กี่นาที แล้วส่งกลับไปยังสมาร์ตโฟนของ นศ.

จากการทดสอบของ นศ. พบว่าคนรอบตัวไม่รู้เลยว่าถูกสแกนหน้าและหาข้อมูลด้วยแว่น Meta อยู่ ส่วนหนึ่งก็มาจากแว่น Meta Ray-Ban ดูไม่ออกว่าเป็นแว่นที่มีกล้องติดอยู่ เพราะดูเหมือนแว่นทั่วไปจริง ๆ

นศ. เผยว่า การพัฒนาระบบตัวนี้ขึ้นมาก็เพื่อการศึกษา และจะไม่เผยแพร่ชุดคำสั่ง, Software หรือฐานข้อมูลให้กับผู้อื่นแต่อย่างใด เนื่องจากการเก็บข้อมูลใบหน้าบุคคลนั้นเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy