in

Google ถูกตัดสินว่า Play Store ผูกขาดการค้า ต้องปรับหลายอย่างตามคำสั่งศาล

มีรายงานว่า Google ถูกตัดสินว่า Play Store ผูกขาดการค้า กัดกันการแข่งขัน ทำให้หลังจากนี้ Google Play Store ต้องปรับปรุงหลายอย่าง ตามคำสั่งศาล

Google ถูกตัดสินว่า Play Store ผูกขาดการค้า

Epic Games ปิดเกม Google หลังจากได้ฟ้องร้อง Google ในคดีการผูกขาดการค้าของ Play Store ที่ Epic Games ฟ้องไปเมื่อปี 2020 ซึ่งศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินคดีแล้วระบุว่า Google Play Store เป็นการผูกขาดการค้าจริง และต้องเปลี่ยนแปลงหลายอย่างหลังจากนี้ จากรายงานของ Reuters

Google จะต้องปรับปรุงให้ผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดแอป ติดตั้งแอปจากคลังแอปภายนอก นอกเหนือจาก Google Play Store ได้ เช่น Epic Games Store เป็นต้น และนอกจากนั้น Google จะต้องอนุญาตให้คลังแอปภายนอกสามารถเผยแพร่แอปลง Google Play Store ได้ด้วย ในกรณีที่นักพัฒนาไม่มีคลังแอปภายนอก

ต่อมา Google ไม่สามารถบังคับให้นักพัฒนาต้องใช้ระบบจ่ายเงินของ Google สำหรับการซื้อแอป ซื้อสินค้าภายในแอป นั่นหมายความว่า นักพัฒนาจะสามารถโปรโมทช่องทางการจ่ายเงินอื่น ๆ นอกเหนือจาก Google ได้ ทำให้ Google จะไม่ได้รับส่วนแบ่งจากการจ่ายเงินผ่านช่องทางของนักพัฒนา

นักพัฒนายังสามารถนำเสนอช่องทาง, ตัวเลือกการติดตั้งแอปของตัวเองได้ สามารถนำเสนอวิธีการสั่งซื้อของนักพัฒนาเองได้ โดยที่ Google ถูกสั่งห้าม ไม่ให้จูงใจผู้ใช้ Android ให้ติดตั้งและใช้งาน Play Store ล่วงหน้า ทั้งการจูงใจด้วยข้อเสนอ เงิน ส่วนลด ให้ทั้งผู้ใช้และนักพัฒนา

อย่างไรก็ตามข้อมูลเผยว่า Google ยังสามารถเก็บค่าธรรมเนียมจากนักพัฒนา “ตามเหตุผลที่เหมาะสมได้” เช่น การรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้ ความปลอดภัยของแอปและธุรกรรมที่เกิดขึ้นกับแอปที่ดาวน์โหลดผ่าน Google Play Store

Google เตรียมยื่นอุทธรณ์

Epic Games ฟ้อง Google, Apple ในคดีผูกขาดการค้ามาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แต่ Apple ถูกตัดสินให้ชนะคดีและไม่ได้ถูกชี้ว่าเป็นผู้ผูกขาดการค้าแต่อย่างใด กลับกัน Google ถูกตัดสินให้แพ้คดี ซึ่งทาง Google เผยว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ต้องใช้เวลา และค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่ศาลก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงคำตัดสินแต่อย่างใด

Google เผยว่าอาจใช้เวลาการเปลี่ยนแปลงราว ๆ 3 ปี โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2024 ซึ่งใน Blog ของ Google ระบุว่า Google มีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินจากคดีของ Epic Games และจะขอให้ศาลระงับคำสั่งชั่วคราวจนกว่าการอุทธรณ์จะเสร็จสิ้น

Google เผยว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนั้น อาจทำให้ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้อยู่ในความเสี่ยง และถึงแม้ Epic Games จะพอใจในชัยชนะนี้ แต่ผู้ใช้ นักพัฒนา และผู้ผลิตอุปกรณ์ในสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบเรื่องนี้เต็ม ๆ

นอกจากคดีนี้แล้ว, Google ยังเจอ Epic Games ฟ้องอีกคดีในเรื่องการผูกขาดการค้าด้วยฟีเจอร์ “Auto Blocker” ของ Samsung ที่กีดกันไม่ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปจากคลังแอปภายนอกได้ ซึ่งทาง Epic Games คาดหวังว่าอยากให้ Auto Blocker ถูกปิดการใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น หรือไม่ก็ถูกถอดออกไปเลย โดยการฟ้องร้องเกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลว่า Google, Samsung ร่วมมือกันพัฒนาฟีเจอร์นี้ขึ้นมาเพื่อกีดกันทางการค้าหรือไม่

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy