in ,

MacBook Pro ชิป M4 อาจเป็นการหลุดครั้งใหญ่ของ Apple นับตั้งแต่ iPhone 4

เมื่อไม่นานมานี้มี YouTuber รัสเซียแกะกล่องรีวิว MacBook Pro ชิป M4 ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เปิดตัว โดยหลายสื่อตีว่าเป็นของจริง และเป็นเครื่องที่หลุดออกมาในตลาดมืด เป็นการหลุดครั้งใหญ่ของ Apple

MacBook Pro ชิป M4 หลุดก่อนเปิดตัว

เรื่อง MacBook Pro ชิป M4 ที่หลุดมานั้นเริ่มต้นจาก ShrimpApplePro โพสต์ภาพถ่ายหลังกล่อง MacBook Pro 14″ ชิป M4 ที่ระบุสเปคเด่นหลายอย่าง เช่น ใช้ชิป M4, RAM 16GB, SSD 512GB, CPU 10-core เป็นต้น

หลังจากที่ข้อมูลนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ต่างมี Comment ประเด็นนี้ว่าอาจเป็นภาพปลอมที่สร้างขึ้นมา แต่หลังจากนั้นไม่นานกลับมี YouTuber รัสเซียปล่อยคลิปแกะกล่องพรีวิว MacBook Pro 14″ ชิป M4 รุ่นดังกล่าวแล้ว!

ในวิดีโอนั้นมีหลายจุดที่สื่อว่าเป็นเครื่องจริง อย่างเช่นจำนวนพอร์ต Thunderbolt 4 ที่มี 3 พอร์ต, ใน About This Mac ระบุว่าเป็นรุ่นเดือน พ.ย. 2024 ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดตัว เป็นต้น

เมื่อเข้าไปในดูคลิปใน YouTube จะพบว่ามี YouTuber รัสเซียมากกว่า 1 ช่องที่ปล่อยคลิปแกะกล่อง MacBook Pro 14″ ชิป M4 จึงมีข้อสงสัยว่าตัวเครื่องนั้นหลุดมาได้อย่างไรเพราะ Apple ยังไม่ได้เปิดตัว

ShrimApplePro ได้โพสต์ว่า มี MacBook Pro 14″ ชิป M4 ถูกโพสต์ขายในตลาดมืด ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 200 เครื่อง ตัวอย่างเช่น MacBook Pro 14″ ชิป M4 RAM 16GB, SSD 512GB ถูกโพสต์ขายในเว็บ Avito ของรัสเซียเป็นต้น

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าตัวเครื่อง MacBook Pro 14″ ชิป M4 หลุดออกมาได้อย่างไร แต่ถ้าเป็นเครื่องจริงแล้วหลุดออกมาจริง ก็ชวนนึกย้อนกลับไปตอน iPhone 4 ที่เคยมีเหตุการณ์เครื่องหลุดออกมาก่อนเปิดตัวแล้ว

หากจริง อาจรุนแรกกว่าตอน iPhone 4

ตอน iPhone 4 ปี 2010 นั้น มีพนักงาน Apple ลืมตัวต้นแบบ iPhone 4 ไว้ที่ผับใน California แล้วหลังจากนั้นมีคนพบตัวเครื่องและตัวเครื่องก็ถูกส่งไปยัง Gizmodo แล้ว Gizmodo ก็เผยแพร่เนื้อหาพรีวิวตัวเครื่อง iPhone 4 ก่อนที่จะเปิดตัว จน Apple ต้องเรียกร้องขอเครื่องคืนจาก Gizmodo ซึ่งถือว่าเป็นความผิดพลาดเรื่องการรักษาความลับของ Apple ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

iphone-iphone4-colors

อย่างไรก็ตามหาก MacBook Pro 14″ ชิป M4 ของ Apple หลุดออกมาถูกวางขายในตลาดมืด 200 เครื่องจริง ครั้งนี้ก็จะถือว่ารุนแรงกว่า iPhone 4 เพราะตอน iPhone 4 เป็นเพียงตัวต้นแบบ แต่ MacBook Pro นี้กลับเป็นเครื่องจริง ที่เปิดได้ ใช้งานได้

Mark Gurman เผยว่า Apple อาจเปิดตัว Mac ชิป M4 ใหม่ช่วงปลายเดือน ต.ค. 2024 นี้ และบางรุ่นอาจเริ่มจำหน่ายวันที่ 1 พ.ย. 2024 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่พบใน MacBook Pro ดังนั้นต้องรอดูว่ากำหนดการเปิดตัวจะยังคงเดิม หรือถูกเลื่อนออกไป และ Apple จะจัดการอย่างไรกับการรั่วไหลครั้งใหญ่ ในครั้งนี้

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy