in

รู้หรือไม่ Steve Jobs เคยเปิดตัว PS1 Emulator บน Mac มาก่อน …

ในช่วงปี 2024 นี้, Apple อนญาตให้นักพัฒนาสามารถอัปโหลดแอป Emulator เล่นเกมบน iPhone, iPad, Mac ได้ซึ่งก่อนหน้านั้น Apple ปฏิเสธมาก่อน แต่รู้หรือไม่ Apple เคยเปิดตัว Emulator เล่นเกมบน Mac มาก่อนแล้ว ไปย้อนชมกันว่าเป็นอย่างไร

รู้หรือไม่ Steve Jobs เคยเปิดตัว PS1 Emulator บน Mac มาก่อน …

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999, Apple เปิดตัว iMac G3 ในงาน Macworld Expo โดยในระหว่างการเปิดตัวนั้น Steve Jobs เผยว่า Mac เป็นเครื่องเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน

Steve Jobs และ Phil Schiller ได้ Demo แอปชื่อว่า Connectix’s Virtual Game Station (VGS) เป็น Emulator เล่นเกม Play Station 1 (PS1) ได้อย่างเต็มระบบ โดย Phil ได้โชว์การเล่นเกม Crash Bandicoot สร้างความตื่นเต้นให้ผู้รับชมในงานได้เป็นอย่างมาก

ก่อนจะเปิดตัว VGS, Steve Jobs เผยว่า เป้าหมายของ Apple คือการพัฒนาเครื่องเล่นเกมที่ดีที่สุดในโลก (เทียบ Mac กับ Play Station 1) จะดีแค่ไหนที่เราสามารถนำบางเกมมาเล่นบน Mac ได้ด้วย โดย Phil เสริมว่ามันเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ

VGS มีราคา 49 ดอลลาร์ รองรับการเล่นเกม PS1 เท่านั้น แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทาง Sony ก็ได้ยื่นฟ้อง Connectix ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่ Connectix ชนะคดี Sony แต่สุดท้าย Sony ก็ซื้อกิจการ Emulator เพื่อจบเรื่องนี้แทน

หลายปีต่อมา Apple ได้เปลี่ยนนโยบาย App Store ห้ามนักพัฒนาปล่อยแอป Emulator มาจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะคลายล็อคในปี 2024 ให้นักพัฒนาสามารถนำเสนอแอป Emulator ใน App Store ได้ (แบบมีเงื่อนไข)

สาเหตุที่ Steve Jobs และ Phil Schiller ติ่นเต้นกับเรื่องนี้เพราะตอนนั้น Emulator ถือเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ และในยุค 1999 – 2000 เป็นยุค WWW กำลังบูม, Mac มาพร้อม Internet Explorer จึงถือว่าเเป็นเรื่องใหม่ที่น่าตื่นเต้นกำลังมาพร้อม ๆ  กัน

ที่มา : 9to5Mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy