in , ,

iPad mini 7 มีอะไรต่างจากเดิมบ้าง น่าซื้อหรือไม่ เหมาะกับใคร

Apple เปิดตัว iPad mini 7 ใหม่ที่ใช้ดีไซน์เดิมจนหลายคนเข้าใจว่า “ไม่มีอะไรใหม่” จริง ๆ แล้ว iPad mini 7 มีสิ่งใหม่อัปเกรดแตกต่างจาก iPad mini 6 มาก มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

iPad mini 7 มีอะไรต่างจากเดิมบ้าง

ชิป A17 Pro

iPad mini 7 ใช้ชิป A17 Pro ตัวเดียวกันกับของ iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max โดยใน iPad mini 7 นั้น ชิป A17 Pro ใช้ CPU 6-core ส่วน GPU 5-core (น้อยกว่าของ iPhone 15 Pro ที่ใช้ GPU 6-core)

Apple เคลมว่าชิป A17 Pro ของ iPad mini 7 นั้นจะมีประสิทธิภาพ CPU มากกว่ารุ่นเดิม 30% ส่วน GPU มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 25% รองรับการใช้งานด้านกราฟิกหนัก ๆ ได้

ชิป A17 Pro มาพร้อม Ray tracing, Mesh shading สามารถเล่นเกม AAA ที่มีกราฟิกหนัก ๆ ได้ ดังนั้นชิป A17 Pro ใน iPad mini 7 จะปลดล็อคความสามารถต่าง ๆ และมีประสิทธิภาพมากกว่าชิป A15 ของ iPad mini 6 ได้มากกว่าแน่นอน

RAM 8GB

Apple ไม่ได้ระบุในสเปคว่า iPad mini 7 มาพร้อม RAM เท่าไหร่ แต่เนื่องด้วย iPad mini 7 ใช้ชิป A17 Pro และรองรับ Apple Intelligence ดังนั้นตัวเครื่องอาจมาพร้อม RAM 8GB ซึ่งเป็นสเปคความต้องการพื้นฐานของอุปกรณ์ Apple ที่รองรับ Apple Inteliigence

*iPad mini 6 มี RAM 4GB ดังนั้นหาก iPad mini 7 มาพร้อม RAM 8GB ก็ถือว่าเป็นการอัปเกรด RAM ค่อนข้างมาก

รองรับ Apple Intelligence

iPad mini 7 เป็น iPad อีกรุ่นที่รองรับ Apple Intelligence จะสามารถใช้งานฟีเจอร์อัจฉริยะของ Apple ต่าง ๆ ได้ เช่น Writing Tools, Siri แบบใหม่, Siri พร้อมกับ ChatGPT, Clean Up, Image Playground และอื่น ๆ

ภาพถ่ายรองรับ Smart HDR 4

Apple ระบุว่าภาพถ่ายจากกล้องหน้า กล้องหลัง ของ iPad mini 7 จะรองรับคุณสมบัติ Smart HDR 4 ที่มีรายละเอียดภาพดีขึ้น โดยใน iPad mini 6 นั้น รูปภาพจะรองรับ Smart HDR 3

กล้องหลังพร้อม AI

iPad mini 7 มาพร้อม AI ที่ทำงานคู่กับกล้องหลังและ True Tone Flash มีคุณสมบัติการระบุเอกสารได้ เหมือนกับที่ Apple เปิดตัวมาใน iPad Pro ชิป M4

โดยถ้าผู้ใช้ ใช้กล้องหลัง iPad mini 7 ถ่ายภาพเอกสาร ถ้ามีเงาบัง ระบบก็จะถ่ายหลาย ๆ ภาพด้วย True Tone Flash แล้วนำมาต่อเข้าด้วยกัน ทำให้ได้เป็นภาพสแกนเอกสารคุณภาพสูง ที่ไม่มีเงา แสงสะท้อน

Wi-Fi 6E

iPad mini 7 มาพร้อม Wi-Fi 6E ที่ Apple เคลมว่า Wi-Fi เร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิม 2 เท่า และตัวเครื่องยังมาพร้อม Bluetooth 5.3 ที่ทำให้การเชื่อมต่อไร้สาย มีประสิทธิภาพมากขึ้น

USB-C

Apple ระบุว่า iPad mini 7 ใช้พอร์ต USB-C แบบ USB 3.1 Gen 2 รองรับการถ่ายโอนข้อมูลผ่านสายเร็วสูงสุด 10Gb/s อัปเกรดจากรุ่นเดิมที่ใช้ USB 3.1 Gen 1 ถ่ายโอนข้อมูลเร็วสุดที่ 5Gb/s

eSIM

iPad mini 7 รุ่น Cellular ตัด Nano-SIM ออกไป นั่นหมายความผู้ซื้อที่ต้องการซื้อรุ่น Cellular ใส่ SIM จะต้องใช้การลงทะเบียนเปิดใช้แผนบริการด้วย eSIM แทน

รองรับ Apple Pencil Pro

iPad mini 7 รองรับ Apple Pencil Pro ตัวใหม่ล่าสุดที่สามารถใช้งานคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ เช่น การรับรู้เมื่อผู้ใช้บีบ, การบีบเพื่อแสดงชุดเครื่องมือ, บีบเพื่อสลับเครื่องมือ, ลากพร้อมหมุน, การตอบสนองแบบสั่น และ Find My เป็นต้น

iPad mini 7 ยังรองรับ Apple Pencil พอร์ต USB-C ด้วย

Apple Pencil Hover

iPad mini 7 รองรับฟีเจอร์ Apple Pencil Hover หรือ การยกปลาย Appple Pencil เขียนบนหน้าจอโดยที่ Apple Pencil ไม่สัมผัสหน้าจอ

ความจุเพิ่มขึ้น

ย้อนกลับไปตอนที่ iPad mini 6 เปิดตัว ตอนนั้นตัวเครื่องมีให้เลือก 2 ความจุ คือ 64GB, 256GB โดยขายราคาเริ่มต้น 17,900 บาท

ใน iPad mini 7 รุ่นใหม่นี้ขายราคาเริ่มต้น 17,900 บาทเช่นกัน แต่มาพร้อมความจุเริ่มต้นเพิ่มขึ้นเป็น 128GB, 256GB, 512GB เท่ากับว่าได้ความจุเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในราคาเดิม

สีใหม่

iPad mini 7 มาพร้อมสีใหม่อย่างสีฟ้า และสีม่วงใหม่ โดย iPad mini 7 มีให้เลือก 4 สี คือ เทาสเปซเกรย์ ฟ้า ม่วง และสตาร์ไลท์

คำว่า iPad mini

ที่หลังเครื่อง iPad mini 7 นั้น จะมีข้อความสลักว่า “iPad mini” แตกต่างจาก iPad mini 6 ที่สลักคำว่า “iPad”

iPad mini 7 น่าซื้อหรือไม่ เหมาะกับใคร

หากใครที่เป็นสายชอบ iPad เครื่องเล็ก พกพาติดตัวใช้งานตลอด ใช้ iPad mini 5 หรือเก่ากว่ามาก่อนแล้วอยากได้เครื่องใหม่ บอกเลยว่า iPad mini 7 คุ้มค่ามาก ๆ ทั้งตัวเครื่องที่มาพร้อมการอัปเกรดสเปคต่าง ๆ รองรับ Apple Intelligence ด้วย

iPad mini 7 ยังเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมบนอุปกรณ์จอใหญ่ โดย iPad mini นั้นเป็นอุปกรณ์ที่จอใหญ่กว่า iPhone รุ่น Pro Max แต่จอไม่ใหญ่เท่า Tablet ทั่วไป และยิ่งตัวเครื่องมาพร้อมชิป A17 Pro, RAM 8GB แล้ว การเล่นเกม AAA จะได้อรรถรสมากขึ้นแน่นอน

ส่วนสายวาดเขียนนั้น การพกพา iPad mini 7 พร้อม Apple Pencil นั้น ทำได้สะดวกกว่ารุ่นอื่น และอีกทั้ง iPad mini 7 รองรับ Apple Pencil Pro ตัวล่าสุดแล้วด้วยนั้น การใช้งานด้านการวาดเขียน ก็จะทำได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

ใช้ iPad mini 6 อยู่ ควรอัปเกรดหรือไม่

iPad mini 6 เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว, ใครที่ซื้อตั้งแต่ Day 1 หากต้องการอัปเกรดเป็น iPad mini 7 ก็สามารถทำได้ เพราะตัวเครื่องมาพร้อมการอัปเกรดสเปคหลายอย่าง สำคัญที่สุดคือเรื่องชิป A17 Pro ที่อัปเกรดจาก A15 ค่อนข้างมาก ปลดล็อคการใช้งานต่าง ๆ ได้ เช่น Apple Intelligene, การเล่นเกม AAA เป็นต้น

ส่วนใครที่เพิ่งซื้อ iPad mini 6 ไปไม่นาน ถ้าเรื่อง Apple Intelligene, การเล่นเกม AAA ไม่ได้เป็นจุดให้ชวนซื้อ ก็ยังไม่จำเป็นต้องอัปเกรด

iPad mini 7 ไม่เหมาะกับใคร

iPad mini 7 มีตัวเครื่องขนาดเล็กจึงไม่เหมาะกับผู้ใช้ iPad แบบ Desktop อย่างเช่น การต่อคีย์บอร์ด เมาส์ เพื่อใช้งานการทำงานแบบ Multitask, โดยถ้าต้องการ iPad จอใหญ่ ใช้งานหลากหลาย แนะนำ iPad Air, iPad Pro จะดีกว่า

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการสรุปข้อมูลจากการเปิดตัว iPad mini 7 และความเห็นของผู้เขียนเท่านั้น ส่วนตัวจริงจะเป็นอย่างไร การใช้งานดีเหมือนที่คิดหรือไม่ ได้เครื่องมาผมจะรีวิวให้ชมครับ!

สรุปเปิดตัว iPad mini 7 : https://www.iphonemod.net/apple-announce-ipad-mini-7.html

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy