in

AMD, Intel และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำร่วมมือกันเพื่อต่อต้านชิป ARM

การร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการรวมตัวของ AMD และ Intel เท่านั้น แต่ยังดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำเช่น Microsoft, Google, Meta และ Lenovo

AMD, Intel และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำร่วมมือกันเพื่อต่อต้านชิป ARM

การเติบโตของชิป ARM กำลังผลักดันให้สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการชิปเซ็ตอย่าง AMD และ Intel ร่วมมือกันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยทั้งสองบริษัทได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกหลักของกลุ่มที่ปรึกษา x86 (x86 Advisory Group) ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องแพลตฟอร์มของตนจากการท้าทายอิทธิพลของ ARM ซึ่งขณะนี้กำลังขยายตัวและมีศักยภาพที่จะสั่นคลอนการครอบครองของสถาปัตยกรรม x86 ในตลาดเทคโนโลยี

บริษัทเทคโ​นโลยีชั้นนำร่วมมือจัดตั้ง x86 Ecosystem Advisory Group

 

Intel และ AMD ประกาศความร่วมมือจัดตั้ง x86 Ecosystem Advisory Group ร่วมกับอีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Google, Broadcom, Dell, HP, Oracle, Microsoft, Meta และ Red Hat รวมถึงเจ้าพ่อในวงการ IT ได้แก่ Tim Sweeney ตำแหน่ง CEO Epic Games และ Linus Trovalds ตัวตึงตัวเทพผู้พัฒนา Kernel linux และ Lenovo ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งสำคัญนี้ที่งาน Tech World 2024 จัดขึ้นที่เมือง Bellevue รัฐ Washington

เป้าหมายหลักของกลุ่มนี้ คือ ร่วมกันพัฒนาสถาปัตยกรรมของชิป x86 ให้ก้าวหน้ามากขึ้น เพื่อให้รองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคต เช่น AI, Chiplet หรือ 3D Packaging เป็นต้น เรียกว่ารวมกันเราอยู่ อย่างน้อยมันก็พัฒนาได้ไกลกว่า

การจัดตั้งกลุ่มนี้ก็สะท้อนถึงความพยายามในการสร้างความมั่นใจให้กับนักพัฒนา ลูกค้า และที่สำคัญที่สุด นักลงทุน ว่าทั้ง AMD และ Intel กำลังดำเนินการตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของ ARM ชิป ARM ซึ่งใช้ในอุปกรณ์หลากหลายประเภท กำลังขยายอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง เช่น การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Apple ที่เลิกใช้ชิป Intel และเปลี่ยนไปใช้ Apple Silicon ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และ Qualcomm

เห็นได้ชัดว่า AMD และ Intel กำลังรู้สึกถึงความท้าทายจาก ARM และเริ่มดำเนินการปกป้องอิทธิพลของตนในตลาดชิปเซ็ต x86 เพื่อเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

แหล่งที่มา- The Verge

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Pitak