in

สื่อเผย Apple ร่วมกับ BYD พัฒนาแบตสำหรับ “Apple Car” โดยเฉพาะ ก่อนที่จะถูกยกเลิกไป

มีรายงานว่า​ Apple ร่วมมือกับ BYD ในการพัฒนาแบตสำหรับ Apple Car โดยเฉพาะ เป็นแบต LFP ที่ใช้มีเวลาใช้งานนาน และปลอดภัยกว่าแบตรถทั่วไป ซึ่งสุดท้าย Apple ก็พับโครงการนี้ไป

Apple ร่วมกับ BYD พัฒนาแบตสำหรับ Apple Car โดยเฉพาะ

โครงการพัฒนารถ Apple หรือ Apple Car ถูก Apple ยกเลิกไปก่อนที่จะเปิดตัว แต่หนึ่งในโครงการที่ถูกยุบไปด้วยนั้นก็คือความร่วมมือกับ BYD ในการพัฒนาแบตสำหรับ Apple Car

Bloomberg รายงานว่า Apple ร่วมกับ BYD ในปี 2017 ในการพัฒนาแบตเตอรี่ LFP สำหรับ Apple Car โดยเฉพาะ โดยตัวแบตจะช่วยให้เวลาใช้งานของรถเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และตัวแบตจะมีความปลอดภัยมากกว่าแบตของรถไฟฟ้า (EV) ทั่วไปอีกด้วย

แม้ BYD จะมีรถ EV เป็นของตัวเอง แต่แบตที่พัฒนาร่วมกับ Apple นั้นจะถูกนำไปใช้สำหรับ Apple Car เท่านั้น โดยรายงานเผยว่า Apple ได้เลือกวิศกรผู้เชี่ยวชาญด้านการด้านพัฒนาแบตขั้นสูงในการพัฒนาโครงการนี้ ส่วน BYD จะสนับสนุนด้านการผลิตแบต LFP

รายงานเผยว่าตอนที่ Apple สรรหาพันธมิตรเพื่อพัฒนา Apple Car ก็ไปสะดุดตาเทคโนโลยี Blade Battery รุ่นแรกของ BYD ที่เด่นในเรื่องความจุและความปลอดภัย ทำให้ Apple ตัดสินใจร่วมมือกับ BYD และเทคโนโลยี Blade Battery ก็กลายเป็นหัวใจสำคัญของรถ EV ของ BYD

อย่างไรก็ตาม แม้ Apple ร่วมมือกับ BYD มาหลายปี สุดท้ายก็ได้ยกเลิกแล้วหันไปใช้เทคโนโลยีของรายอื่นแทน

โครงการ Apple Car

Apple Car ถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้จึงได้เผยข้อมูลให้เรารับทราบกันมากขึ้น อย่างเช่น โครงการ Apple Car มีแนวคิดที่จะเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ซึ่งตอนนั้น Apple ได้เริ่มเจรจากับ Mercedez-Benz, Volkswagen รวมถึง Tesla ด้วย เรื่องความเป็นไปได้ในการพัฒนา Apple Car

Apple Car มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการพัฒนาหลายครั้ง โดย Apple อยากให้ Apple Car เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบไร้คนขับได้ และก็ถูกนำไปพิจารณาใหม่ บางอย่างดูซับซ้อนกันไป สุดท้าย Apple ก็พับโครงการ Apple Car ลงไป

สำหรับเรื่องงบลงทุนนั้นรายงานเผยว่า Apple Car มีการลงทุนไปมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ส่วนราคานั้นเคยมีรายงานเผยว่า Apple Car จะมีราคาขายราว 120,000 ดอลลาร์

ที่มา : 9to5Mac

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy