in ,

iFixit แกะเครื่อง iPad mini 7 ดูว่าแก้จอย้วยหรือไม่ (Jelly Scrolling)

หลังจากที่เครื่องเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐแล้ว, iFixit ก็ได้ทำการแกะเครื่อง iPad mini 7 เพื่อดูดีไซน์ภายในตัวเครื่องว่ามีแก้ปัญหา Jelly Scrolling จาก iPad mini 6 หรือไม่

Jelly Scrolling ใน iPad mini

ใน iPad minin 6 นั้น หากผู้ใช้ใช้งานตัวเครื่องแบบแนวตั้งแล้วเลื่อนหน้าจอขึ้นลง จะเจอปัญหาเนื้อหาทางด้านซ้ายและด้านขวาของหน้าจอขยับไม่เท่ากัน เกิดอาการย้วย เด้ง เหมือนเยลลี่ โดยสื่อเรียกชื่อปัญหานี้ว่า Jelly Scrolling

โดยสาเหตุของปัญหา Jelly Scrolling มาจากการออกแบบภายในของตัวเครื่อง iPad mini 6 ที่มีการวางชิ้นส่วนหน้าจอผิดพลาด ส่งผลให้เกิดปัญหา Jelly Scrolling ตอนใช้งานแนวตั้ง

อย่างไรก็ตามทาง Apple เองก็เคยเผยไว้ว่าเรื่องปัญหา Jelly Scrolling เป็นอาการปกติของจอ LCD, ไม่มีผลต่อการใช้งาน ซึ่งแน่นอน ผู้ใช้ไม่เห็นด้วยเพราะมองว่าจอย้วยคือปัญหา จึงมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น

iPad mini 7 จอย้วยน้อยลง

หลังจาก iPad mini 7 เปิดขายได้ไม่นาน ทาง YouTuber ต่างประเทศก็ได้รีวิวไปในทิศทางเดียวกันว่าตัวเครื่องมีอาการจอย้วยน้อย หรือไม่ก็ไม่ย้วยเลย ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์ว่า iPad mini 7 อาจปรับดีไซน์ภายในแล้ว

ก่อนจะแกะเครื่อง, iFixit ได้ทดสอบเรื่อง Jelly Scrolling ของ iPad mini 7 พบว่า ตัวเครื่องมีอาการจอย้วย จอเด้ง น้อยลงกว่า iPad mini 6 สรุปง่าย ๆ ก็คือ มีอาการจอย้วยอยู่ แต่น้อยมาก ๆ

iPad mini 7 ใช้ดีไซน์ภายในเหมือนเดิม

iFixit ได้แกะเครื่อง iPad mini 7 พบว่า การวางบอร์ดของ iPad mini 7 ยังเหมือนเดิมไม่แตกต่างจาก iPad mini 6 ซึ่ง iFiixt เองเผยว่า Apple อาจทำอะไรบางอย่างที่ลดปัญหา Jelly Scrolling ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังเป็นความลับ ยังไม่รู้ว่า Apple แก้ด้วยวิธีไหน

จุดเล็ก ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงของ iPad mini 7 ก็คือ สามารถถอดโลโก้ Apple หลังเครื่องออกมาได้ ซึ่งส่วนอื่น ๆ ภายในเหมือนกับ iPad mini 6 ทั้งหมด

ที่มา​: MacRumors

ชมคลิป

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy