in ,

Masimo แพ้คดี Apple เรื่องละเมิดสิทธิบัตร Apple Watch แต่จ่ายค่าเสียหายเพียง “8,500 บาท”

มีรายงานว่า Masimo แพ้คดีให้ Apple เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรดีไซน์ Apple Watch ต้องจ่ายค่าเสียหายให้ Apple จำนวน 250 ดอลลาร์

Masimo แพ้คดี Apple เรื่องละเมิดสิทธิบัตร Apple Watch

Bloomberg รายงานว่า “W1 Freedom” Smart Watch ของ Masimo ถูกตัดสินว่าละเมิดสิทธิบัตรของ Apple ในโมดูลเกี่ยวกับสุขภาพและอุปกรณ์การชาร์จ ซึ่ง Masimo ถูก Apple ฟ้องเรื่องสิทธิบัตรการออกแบบ ว่า Masimo ละเมิดสิทธิบัตรงานออกแบบ Apple Watch โดยเจตนา

Masimo เผยว่าคำตัดสินนี้มีผลต่ออุปกรณ์รุ่นที่ถูกเลิกผลิตไปแล้ว ทำให้ Apple ไม่สามารถยื่นคำร้อง “ห้ามขายสินค้า” ในรุ่นปัจจุบัน รวมถึงไม่สามารถห้ามไม่ให้ Masimo ผลิตรุ่นปัจจุบันได้ด้วย

Apple เหมือนกับชนะคดีนี้ แต่ Masimo ถูกสั่งปรับให้จ่ายค่าชดเชยให้ Apple เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยรายงานเผยว่าอยู่ที่ 250 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8,500 บาท เป็นตัวเลขขั้นต่ำทางกฏหมายที่ Apple เรียกร้องได้ ซี่งไม่เทียบเท่ากับที่ Apple โดย Masimo ฟ้องก่อนหน้านี้

Apple ถูก Masimo ฟ้อง จน Apple Watch ถูกแบน

เมื่อต้นปี 2024 ที่ผ่านมา Masimo ได้ยื่นฟ้อง Apple เรื่องการละเมิดสิทธิบัตรฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือดของ Apple Watch และ Apple ก็ถูกสั่งแบนไม่ให้ขาย Apple Watch ในสหรัฐชั่วคราว โดย Apple ใช้วิธีปิดฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือดของ Apple Watch Series 9, Ultra 2 จึงนำกลับมาขายได้ และยังมีผลกับ Apple Watch Series 10 ตัวล่าสุดด้วย

ในระหว่างการพิจารณาคดี, ทนายความของ Apple เผยว่า การที่ Apple ฟ้องร้องประเด็นนี้ไม่ใช่ต้องการเงินชดเชย แต่เพียงต้องการให้ Masimo เลิกเลียนแบบสินค้าของ Apple

ด้านโฆษก Apple ได้เผยว่า ทีมงาน Apple ลงทุน ลงแรง พัฒนา Apple Watch มาหลายปี แต่ Masimo ใช้ทางลัด เปิดตัว Smart Watch ที่ดีไซน์เหมือน Apple Watch คือการจงใจละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ Apple นั่นเอง

ที่มา: MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy