in

Apple กำลังทดสอบการชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับ iPhone และ iWatch

ก่อนหน้านี้ Apple ได้จดสิทธิบัตรการชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหน้าจอ iPhone ซึ่งเป็นการนำเอาแผงสะสมพลังงานประกอบรวมกับหน้าจอของ iPhone ทำให้มีคุณสมบัติในการชาร์จพร้อมกับใช้งานไปด้วยกันได้ ล่าสุดมีอดีตผู้บริหารได้ออกมาระบุว่า ทีมงานวิศกรได้พยายามทดลองในเรื่องนี้มานานแล้ว!

อดีตผู้บริหารของ Apple หนึ่งคนได้บอกว่า ทีมวิศกรของ Apple ได้พยายามนำการชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับ iPhone และ iPod มาเป็ฯระยะเวลาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังคงอยู่ในกระบวนการทดสอบอยูเช่นเดิม และยังคงติดตามพัฒนาการของเทคโนโลยีอยู่

มีหลายๆ คนใน Silicon Valley รวมถึงอดีตผู้บริหาร Tony Fadell (Apple VP)ยังระบุด้วยว่า การพนันกับการพัฒนาของแบตเตอรี่เป็นความคิดที่ไม่ค่อยจะดีนัก เพราะปัจจุบัน พัฒนาการทางแบตเตอรี่นั้นเป็นไปอย่างช้ามากๆ  นอกจากนี้ Fadell ยังระบุว่า การใช้พลังงานแสงอาทิตย์นั้น ดูจะเป็นจริงได้ยาก เพราะคนเราส่วนมากก็เก็บมือถือไว้ในกระเป๋ากางเกง อีกทั้งเวลาส่วนมากก็อยู่ในที่ร่ม (indoor) นั่นหมายความว่า ปริมาณพลังงานที่ได้นั้น น้อยมากทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แหล่งที่มาจาก NYT ระบุว่า Apple กำลังตัดสินใจที่จะใช้การชาร์จด้วยพลังงานแสงอาทิตย์กับ iWatch ตามข่าวลือที่ผ่านมา โดยตัวหน้าจอของ iWatch คาดว่าจะเป้นแบบโค้ง และฝังแผ่นโซล่าเซลล์ลงบนจอ ซึ่งจะได้พลังงานมาสะสมไว้ในช่วงกลางวัน

นอกจากนี้ Apple ยังมองหาวิธีการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอีกด้วย Apple ยังจ้างคนที่มีความสามารถในส่วนนี้จากบริษัทอย่าง Telsa Toyota และ A123 System อีกทั้งยังมีข่าวลือว่า Apple กำลังทดสอบการชาร์จอุปกรณ์ระบบไร้สาย และการชาร์จอุปกรร์เมื่อมีการขยับ เช่น หากเราแกว่งแขน อุปกรณ์ก็จะสามารถชาร์จแบตไปในตัวได้

ขอบคุณ iC

iphone-solar-case2

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน