in , ,

WeChat ไม่ใช่แค่โปรแกรมส่งข้อความแต่มันมีอะไรที่น่าสนใจกว่านั้น

เป็นปกติสำหรับผมถ้าหากมีแอปพลิเคชั่นแปลกๆ ใหม่ๆ เข้ามาให้ลองเล่นก็ต้องลองไปตามประสาอยู่แล้ว เป็นแบบนี้มาตั้งแต่สมัยที่ Twitter เข้ามาใหม่ๆ ตอนนั้นที่บ้านเรายังไม่มีคนใช้งานเยอะเท่าไหร่เลย รวมทั้ง Facebook ก็ด้วยที่หลังๆ แล้วก็ค่อยมาบูมที่บ้านเราเหมือนกัน ล่าสุดก็เลยหันมามองดู WeChat ดูว่าทำไมคนถึงใช้เยอะจังและมันมีดีอะไร?

เพื่อนที่แนะนำให้รู้จักและทำให้ผมหันมาลองเล่น WeChat ก็มีทั้งคนไทยและคนจีน แต่สำหรับเพื่อนคนจีน เขาก็มีอธิบายให้ฟังเพิ่มเติมว่าทำไมคนจีนถึงเล่นเยอะนักและลูกเล่นที่เด่นๆ ของ WeChat นั้นมีอะไรบ้าง ที่แบบว่าถ้าอยากใช้ฟีเจอร์นี้ต้องนึกถึง WeChat เท่านั้น ผมก็นั่งฟังไปนานอยู่แล้วก็จับใจความหลักๆ ได้ เลยมาลองเล่นเองบ้าง 😀

Screenshot 2014-05-08 00.55.21

ประเด็นหลักๆ ที่ว่าทำไมคนถึงใช้ WeChat เยอะ?​ ผมก็ลองถามเพิ่มเพื่อนก็สรุปมาให้ฟังดังนี้

เขาบอกที่ชอบมากที่สุด คือเรื่องการส่งข้อความเสียงเพราะว่าพ่อแม่ของเขา (อายุก็ 50-60 ได้) ไม่รู้เรื่องว่าจะต้องพิมพ์ข้อความยังไง คนแก่สายตาก็ใช่จะดีแถมมือถือหน้าจอก็เล็กนิดเดียว กว่าจะส่งได้ตามที่ต้องการนั้นเสียเวลามากๆ ก็เลยชอบกดส่งข้อความเสียงแบบ Voice ไปเลย กดปุ่ม Hold to Talk ปุ๊บ พูดแล้วส่ง ทำให้สื่อความรู้สึกกันได้ไวและไม่ยุ่งยาก

Screenshot 2014-05-08 01.26.47

อีกอย่างที่แจ้งเพิ่มก็คือเรื่องการส่งข้อความเสียงผ่าน WeChat นั้นมันชัดและทำได้ดีแม้ว่าสถานที่นั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตนั้นไม่แรงเช่นติด Edge ก็ยังสามารถรับส่งได้ หากเทียบกับแอปแชทตัวอื่นแล้วมักจะติดปัญหาเรื่องนี้อยู่

Screenshot 2014-05-08 01.26.00

ส่วนอีกจุดนึงคือเรื่องของ Walkie-Talkie ออกแนววิทยุคลื่นสั้นทุกคนสามารถวอ (ผมขอใช้คำง่ายๆ นะ) หากันได้เลยเพื่อลดค่าโทร ไม่ต้องเปลือง การส่งวอแบบนี้ผ่านทาง WeChat สามารถจับกลุ่มและพูดกันหลายๆ คนได้เลย จะได้ยินไปพร้อมกันไปเลยสะดวกดี เรื่องความปลอดภัยของ Hold to Talk นี้ ข้อดีคือจะไม่เก็บบันทึกเอาไว้ว่าคุยอะไรกันบ้างข้อความที่ส่งออกมาหากได้ยินแล้วก็จะผ่านไปเลย ต่างกันที่ Voice นั้นจะเลือกฟังทีหลังได้อีก

ทั้งนี้เพื่อนยังย้ำนักย้ำหนาว่า WeChat คือ “แอปสำหรับขาเม้าส์” เพราะว่าพูดใส่แอปได้เลย มันส์กว่าพิมพ์เยอะ ได้อารมณ์กว่ากันมาก ทำให้อาม่าขาเม้าส์ชอบอกชอบใจไปตามๆ กัน มันก็เลยบูมไปด้วยในคนหลายๆ กลุ่มนั่นเอง

WeChat ใช้งานมากในประเทศจีนจนดังทะลุประเทศออกมาและก็กระจายออกไปอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลกด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นที่สูงมากอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว รวมทั้งประเทศไทยเองก็เริ่มมีการโปรโมทให้เห็นกันเรื่อยๆ ทั้งใช้เซเลปดารา และกิจกรรมการตลาดกับแบรนด์ต่างๆ ที่ลดแลกแจกแถมโปรโมชั่นดีๆ กับแบรนด์ชั้นนำในประเทศไทยทั้งนั้น เช่น BTS, MRT, Tesco Lotus

ส่วนตัวผมนะคิดว่า WeChat นั้นดีในส่วนที่พูดไปก่อนหน้าด้านบนแหละ ผมคือคนหนึ่งที่ต้องขับรถไปไหนมาไหนบ่อย ทั้งนี้การที่จะพิมพ์ตอบข้อความนั้นก็อันตรายเอามากๆ ก็เลยชอบใช้ WeChat ในการส่ง Voice หรือใช้ Hold to Talk แทน ซึ่งมันสะดวกกว่ามาก

wechat-msg-without-type

อยากให้จับตาดีๆ สำหรับแอปแชทที่ชื่อ WeChat นี้ว่าที่บ้านเรานั้นจะมีเรตติ้งเป็นอย่างไรบ้างในอนาคต เราอาจจะทราบดีคนไทยส่วนใหญ่ใช้ Line และ Whatsapp อยู่เยอะก็ต้องรอดูกันว่า WeChat นั้นจะตีตลาดบ้านเราด้วยวิธีการใด

ทั้งนี้ทุกท่านสามารถดาวน์โหลด WeChat  มาใช้กันได้ฟรีได้ที่ App Store  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนะครับ

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Attapon Thaphaengphan

ศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม. ขอนแก่น ผู้ก่อตั้ง iPhoneMod.net ตั้งแต่ปี 2009
อดีต Dell Technical Support รู้จัก ​Apple เพราะ Macbook Pro และใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น 3G จนถึงปัจจุบัน

One Comment

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ที่มอบให้ค่ะ