Ios 11 3 Preview Apple
in ,

Apple เผยโฉมตัวอย่าง iOS 11.3 มาพร้อมกับ ARKit, Animoji ใหม่ๆ, ฟีเจอร์เช็คแบตฯ (ไม่มีใน Beta แรก)

Apple ได้เผยตัวอย่าง iOS 11.3 ใน Newsroom มาให้ชมกัน มาดูกันว่า iOS 11.3 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย มีอะไรบ้าง จะเป็นอย่างไร ไปชมกัน

ไฮไลท์สำคัญใน iOS 11.3

Apple ได้เริ่มเปิดให้นักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้สามารถอัปเดตเป็น iOS 11.3 ได้แล้ว (ในไทยน่าจะเที่ยงคืนของวันที่ 24/1/18) โดยไฮไลท์อัปเดตสำคัญที่ Apple นำเสนอประกอบไปด้วย

  • Platform ARKit แบบใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอป AR ได้ครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้น
  • Animoji ใหม่มากมายในแอป iMessage
  • ฟีเจอร์แบตเตอรี่กับประสิทธิภาพการทำงาน ช่วยให้เราเช็คได้ว่าควรเปลี่ยนแบตฯ เมื่อไหร่ และผู้ใช้สามารถปิดฟีเจอร์ลดประสิทธิภาพได้ (ยังไม่มาใน iOS 11.3 Beta แรกๆ)
  • คุณสมบัติ Health Records ในแอป Health รวบรวมและแสดงข้อมูลทางการแพทย์สำคัญๆ
  • Apple Music เป็นศูนย์รวมมิวสิกวิดีโอแบบใหม่

Apple เผยโฉมตัวอย่าง iOS 11.3 (ข้อความจาก Apple)

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ iOS 11.3 จะพาทุกคนไปสัมผัสกับวิธีใหม่ๆ สุดตื่นเต้นกับประสบการณ์ความจริงเสมือนหรือ Augmented Reality บน iPhone และ iPad รวมถึง Animoji ใหม่บน iPhone X และความสามารถในการดูข้อมูลเวชระเบียนในแอพ Health

ประสบการณ์ใหม่สำหรับ AR

การเปิดตัว ARKit พร้อมกับ iOS 11 เป็นการนำความจริงเสมือนมาอยู่ในมือของผู้ใช้ iPhone และ iPad หลายร้อยล้านคน ทำให้ iOS กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ AR ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Apple ยังคงมุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมสำหรับเทคโนโลยีอันน่าตื่นเต้นนี้โดยการแนะนำ ARKit 1.5 ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์ AR ที่เต็มอิ่มสมจริงยิ่งกว่าเดิมและผสานรวมเข้ากับโลกของเราได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้นักพัฒนามีเครื่องมือสำหรับสร้างสรรค์แอพ AR เจเนอเรชั่นใหม่ด้วย

Apple Ar Experience 01232018

วันนี้นอกจาก ARKit จะระบุพื้นผิวในแนวนอนอย่างโต๊ะและเก้าอี้ได้แล้ว ยังสามารถระบุและวางวัตถุเสมือนบนพื้นผิวแนวตั้งอย่างผนังและประตูได้ด้วย ยิ่งกว่านั้นยังสามารถสร้างแผนผังของรูปทรงแปลกๆ อย่างโต๊ะทรงกลมได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย ARKit ใช้เทคนิคการรับรู้ภาพด้วยคอมพิวเตอร์อันล้ำสมัยเพื่อค้นหาและระบุตำแหน่งของภาพ 2 มิติ เช่น ป้าย โปสเตอร์ และอาร์ตเวิร์ก และนำภาพในโลกจริงเหล่านี้มารวมเข้ากับประสบการณ์แบบ AR เช่น การจัดแสดงผลงานแบบอินเทอร์แอ็คทีฟในพิพิธภัณฑ์ หรือการทำให้โปสเตอร์ภาพยนตร์เคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา และในตอนนี้ ภาพของโลกจริงที่มองผ่านกล้องยังมีความละเอียดสูงขึ้นอีก 50% และรองรับการโฟกัสอัตโนมัติที่จะช่วยเพิ่มความคมชัดในทุกมุมมอง

พบกับ Animoji ใหม่และอีกมากมายในแอพ Messages

Lion Animoji 01232018

Animoji เป็นหนึ่งในคุณสมบัติสุดฮิตในหมู่ผู้ใช้ iPhone X เพราะสามารถใช้เสียงและการแสดงออกทางใบหน้าของตนเองเพื่อบันทึกและส่งข้อความ Animoji หรือแม้แต่นำ Animoji มาสร้างเป็นวิดีโอคาราโอเกะได้ และใน iOS 11.3 จะมี Animoji เพิ่มมาใหม่อีก 4 แบบ ช่วยให้ผู้ใช้ iPhone X สามารถถ่ายทอดสีหน้าท่าทางของตนออกมาเป็นสิงโต หมี มังกร หรือหัวกะโหลกได้ โดยอาศัยชิพ A11 Bionic และกล้อง TrueDepth ใน iPhone X ที่จะทำงานร่วมกันเพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันกว่า 50 รูปแบบ จากนั้นนำมาวิเคราะห์และสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความ Animoji แบบใดแบบหนึ่งจาก 16 แบบที่มีให้เลือกได้

Iphone X Apple Business Chat 01232018

Business Chat คือช่องทางใหม่สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการติดต่อสื่อสารกับธุรกิจต่างๆ โดยตรงภายในแอพ Messages และจะมีการเปิดให้ใช้งานคุณสมบัตินี้ในรุ่นเบต้าพร้อมกับ iOS 11.3 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้โดยจะรองรับธุรกิจหลายแห่ง ได้แก่ Discover, Hilton, Lowe’s และ Wells Fargo คุณสมบัติ Business Chat จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสามารถนัดหมายเวลา หรือซื้อสินค้าโดยใช้ Apple Pay ได้ง่ายๆ ในแอพ Messages และที่สำคัญ Business Chat จะไม่เปิดเผยข้อมูลสำหรับการติดต่อของผู้ใช้กับธุรกิจนั้นๆ และผู้ใช้สามารถหยุดคุยได้ทุกเมื่อ

แบตเตอรี่กับประสิทธิภาพการทำงาน

iOS 11.3 เพิ่มคุณสมบัติใหม่ในการแสดงสมรรถนะของแบตเตอรี่และแนะนำว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือไม่ โดยคุณสมบัตินี้จะอยู่ใน “การตั้งค่า -> แบตเตอรี่” และมีใน iPhone 6 หรือใหม่กว่า

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถดูได้ด้วยว่ามีการเปิดใช้คุณสมบัติการจัดการพลังงานที่มีมาตั้งแต่ iOS 10.2.1 หรือไม่ โดยคุณสมบัตินี้จะคอยจัดการกับประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องปิดการทำงานโดยไม่คาดคิด และผู้ใช้สามารถเลือกที่จะปิดคุณสมบัตินี้ได้ โดยคุณสมบัตินี้จะอยู่ใน “การตั้งค่า -> แบตเตอรี่” และมีใน iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

คุณสมบัตินี้จะเปิดให้ใช้งานใน iOS 11.3 เบต้ารุ่นหลังๆ

คุณสมบัติ Health Records ในแอพ Health

คุณสมบัติ Health Records ใหม่เป็นการนำโรงพยาบาล คลินิก และแอพ Health ที่มีอยู่แล้วมารวมเข้าด้วยกันเพื่อช่วยให้คนทั่วไปสามารถดูข้อมูลทางการแพทย์ของตนจากผู้ให้บริการหลายรายได้ง่ายๆ ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยผู้ป่วยจากสถาบันทางการแพทย์ที่เข้าร่วมจะสามารถดูข้อมูลจากหลายสถาบันซึ่งแสดงรวมอยู่ในหน้าเดียวอย่างเป็นระเบียบ และจะได้รับการแจ้งเตือนเป็นประจำเกี่ยวกับผลการตรวจจากห้องแล็บ การใช้ยา อาการต่างๆ และอีกมากมาย นอกจากนี้ ข้อมูล Health Records จะได้รับการเข้ารหัสและปกป้องด้วยรหัสผ่านอีกด้วย

Iphone X Health Records Screen 01232018Iphone X All Health Records Screen 01232018

คุณสมบัติอื่นๆ ของ iOS 11.3 มีดังนี้

  • อีกไม่นาน Apple Music จะกลายเป็นศูนย์รวมมิวสิกวิดีโอ โดยที่ผู้ใช้สามารถสตรีมมิวสิกวิดีโอทั้งหมดที่อยากดูได้โดยไม่มีโฆษณาคั่น ยิ่งกว่านั้น ผู้ใช้ยังสามารถดูวิดีโอใหม่สุดฮิต วิดีโอคลาสสิก หรือวิดีโอจากศิลปินคนโปรดต่อเนื่องกันแบบไม่มีสะดุดในเพลย์ลิสต์มิวสิกวิดีโอที่เพิ่มมาใหม่ได้ด้วย
  • รองรับ Advanced Mobile Location (AML) ที่จะส่งตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้โดยอัตโนมัติในขณะโทรศัพท์ติดต่อบริการฉุกเฉินในหลายประเทศที่รองรับ AML

การเปิดให้ดาวน์โหลด

สมาชิก iOS Developer Program สามารถดาวน์โหลด iOS 11.3 รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ developer.apple.com และจะมีการเปิดให้ดาวน์โหลดรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปในภายหลังที่ beta.apple.com

iOS 11.3 จะเปิดให้อัพเดทฟรีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้สำหรับ iPhone 5s และใหม่กว่า, iPad Air และ iPad Pro ทุกรุ่น, iPad รุ่นที่ 5, iPad mini 2 และใหม่กว่า และ iPod touch รุ่นที่ 6 คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางประเภทอาจไม่สามารถใช้ได้ในอุปกรณ์บางรุ่น หรืออาจไม่สามารถใช้ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา และคุณสมบัติบางประเภทอาจไม่มีในรุ่นเบต้า

ข้อมูลจาก – Newsroom

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy