in ,

Lunar Lake ชิปตัวตึงจาก Intel ที่น่าจับตามอง เปิดตัวปลายปี 2024

Intel เผยข้อมูลของชิปตัวใหม่ “Lunar Lake” ในงาน Computex 2024 ด้วยสถาปัตยกรรมและการออกแบบ กลายเป็นชิปที่น่าจับตามองในวงการสมาร์ตโฟน

Lunar Lake ชิปตัวตึงจาก Intel ที่น่าจับตามอง เปิดตัวปลายปี 2024

Intel ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่มากมายเกี่ยวกับชิป Lunar Lake ที่งาน Computex 2024 โดยให้รายละเอียดว่านี่จะกลายเป็นหนึ่งในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดของ Intel ในรอบหลายปี

Lunar Lake นำประสิทธิภาพที่แท้จริงกลับมาสู่สมาร์ตโฟน และนั่นอาจทำให้ AMD ต้องคิดหนัก มาดูสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ Lunar Lake ในตอนนี้กัน

ความสามารถของชิป Lunar Lake

Intel เปิดเผยรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและการออกแบบของชิป Lunar Lake ออกมาแล้ว โดยใช้การออกแบบสถาปัตยกรรมแบบเน้นให้สมาร์ตโฟนมีความรวดเร็ว แต่ยังมีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อ ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยกว่าคู่แข่ง 30%

ชิป Lunar Lake ในรอบนี้เน้นที่คอร์ประสิทธิภาพ (E) โดยอิงจากสถาปัตยกรรม Skymont ที่ออกแบบใหม่ คอร์ประสิทธิภาพเหล่านี้จะแบกรับภาระงานมากขึ้น ในโปรเซสเซอร์ Lunar Lake จะประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพ Lion Cove จำนวน 4-core และคอร์ Skymont E จำนวน 4-core และจะมีตัวประมวลผล Neural ในแต่ละชิปที่ทำงานสูงถึง 48 ล้านล้านต่อวินาที (TOPS) ซึ่งมากกว่าตัวประมวลผล Neural บนชิป Meteor Lake ถึง 4 เท่า ทำให้ Lunar Lake เร็วขึ้นมาก ประมวลผล AI ภายในได้ดีขึ้น

Lunar Lake จะมาพร้อมกับกราฟิก Xe2 ออนบอร์ด ซึ่งจะสามารถส่งมอบได้ถึง 60 TOPS ด้วยตัวของมันเอง ชิปตัวนี้ยังได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงการเล่นเกมเป็นหลัก ให้ประสิทธิภาพที่น่าประทับใจสำหรับการเล่นเกมแบบสบาย ๆ ที่อาจทำให้ GPU ระดับเริ่มต้นไม่จำเป็นอีกต่อไป มากไปกว่านั้น มีรายงานว่า อาจรองรับคำสั่ง คำสั่ง ExecuteIndirect ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญใน DirectX 12 นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการบีบอัดใหม่และการล้างแคชที่เร็วขึ้นเพื่อประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีขึ้น

สเปคสำคัญของชิป Lunar Lake

จะรองรับ PCI-Express 5, Thunderbolt 4 และ USB4, HDMI 2.1, DisplayPort 2.1, Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4 และ Gigabit Ethernet ชิปใหม่จะรองรับ LPDDR5X สูงสุด 32GB เพื่อประสิทธิภาพหน่วยความจำที่เร็วขึ้น

ใครจะผลิตชิป Lanar Lake?

Lunar Lake จะเป็นชิปที่ Intel ไม่ได้ผลิตเองทั้งหมด แต่จ้าง TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปชั้นนำของโลกช่วยผลิตบางส่วนให้

  • ไฮเปอร์เธรดดิ้งจะหายไป: เทคโนโลยีที่ทำให้ชิปทำงานเหมือนมีแกนประมวลผลเพิ่มขึ้น จะไม่มีใน Lunar Lake ทำให้การทำงานบางอย่างอาจช้าลง แต่ Intel คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะประสิทธิภาพโดยรวมจะดีขึ้น
  • อาจใช้เทคโนโลยีการผลิตชิปแบบ N3 และ N6 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตชิปที่ล้ำสมัยมาก ทำให้ชิปมีขนาดเล็กลง ประหยัดพลังงานขึ้น และแรงขึ้น โดย N3 ใช้ผลิตส่วนสำคัญของชิปที่ต้องใช้ความเร็วสูง ส่วน N6 ใช้ผลิตส่วนอื่น ๆ ที่ไม่เน้นความเร็วมากนัก

สรุปง่าย ๆ คือ Intel กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตชิป เพื่อให้ Lunar Lake แรงขึ้น ประหยัดพลังงานขึ้น และมีขนาดเล็กลง แม้จะตัดบางอย่างออกไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วน่าจะดีขึ้นกว่าเดิม

ความพร้อมของชิป Lunar Lake

มีรายงานว่าชิป Lunar Lake ของสมาร์ตโฟน จะเปิดตัวในปลายปี 2024 พร้อมกับชิป Arrow Lake ของเดสก์ท็อป นี่อาจเป็นก้าวที่รวดเร็วและดูเป็นไปได้ยาก แต่หากว่าหันไปมองคู่แข่งอย่าง AMD และ Qualcomm ที่ผลักดันการเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ Intel จึงต้องงัดทุกอย่างเพื่อจะนำชิปออกขายมาในปี 2024 นี้

อย่างไรก็ตาม หาก Lunar Lake เปิดตัวควบคู่ไปกับ Arrow Lake คาดว่าอาจมีให้จับจองในจำนวนที่จำกัดและคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปี 2025

สรุปประสิทธิภาพของชิป Lunar Lake

Lunar Lake คาดว่าจะมีประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่า Meteor Lake ถึง 1.5 เท่า โดยใช้พลังงานใกล้เคียงกัน

การปรับปรุงนี้มาจากหลายส่วน:

  • คอร์ Skymont E ที่เร็วขึ้น: คอร์ประหยัดพลังงานใหม่ทำงานได้เร็วขึ้นเป็นสองเท่า หรือใช้พลังงานน้อยลงถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า
  • คอร์ Lion Cove P ที่แรงขึ้น: คอร์ประสิทธิภาพสูงได้รับการปรับปรุงให้แรงขึ้นกว่าเดิม
    แคชที่เพิ่มขึ้น: ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลเร็วขึ้น
  • โหนดกระบวนการใหม่: เทคโนโลยีการผลิตชิปที่เล็กลงและดีขึ้น
  • สถาปัตยกรรมที่ปรับปรุง: ออกแบบให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • รองรับหน่วยความจำที่เร็วขึ้น: ทำให้การทำงานโดยรวมลื่นไหลขึ้น

นอกจากนี้ Lunar Lake ยังเน้นประสิทธิภาพด้าน AI โดยมีหน่วยประมวลผลเฉพาะสำหรับ AI ที่เร็วขึ้น และ GPU ที่สามารถช่วยประมวลผล AI ได้อีกด้วย ทำให้ประสิทธิภาพด้าน AI รวมของชิปสูงกว่า 100 TOPS

สำหรับการเล่นเกม Lunar Lake ก็คาดว่าจะให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมาก ทั้งเฟรมเรตและการประสิทธิภาพโดยรวม ทำให้เหมาะสำหรับล่นเกม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์จาก Intel จึงควรใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล และรอการทดสอบจริงเมื่อชิปเปิดตัวในปลายปี 2024

ที่มา – digitaltrends

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University