Theatrhythm Final Fantasy
Final Fantasy ชื่อที่สาวก RPG ทุกคนต้องรู้จัก ถึงแม้ปัจจุบันมนต์ขลังของตระกูล Final เริ่มจางลงจนบางคนถึงกับบอกว่า Final Fantasy แทบจะเรียกว่าดับไปหลังจากภาค 10 เป็นต้นมา
อย่างไรก็ตามช่วงปีที่ผ่านมา Square Enix ได้รวมรวม เพลงจาก Series Final Fantasy ทั้งหมดมาทำเป็นเกมตระกูล Rhythm หรือเกมกดเข้าจังหวะดนตรี ผสมผสานเข้ากับตัวละครภาค 1-13 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก โดยเปิดตัวครั้งแรกใน เครื่องเกมพกพา Nintendo 3DS และเมื่อไม่กี่วันมานี่ เกมนี้ก็ได้ถูก พอท มาลง IOS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว !
Download Link : Theatrhythm Final Fantasy
ระบบเกม
Music State – สำหรับเล่นเพลง แบบเลือกเอง หรือ เล่นแบบ Quest Medley (อธิบายด้านล่าง)
Compose Scores – โหมดที่เราสามารถแต่งโน๊ตให้เพลงต่างๆ ได้เองและสามารถ upload ให้คนทั้งโลกได้นำไปเล่นได้ด้วย (ไม่ขอพูดถึงนะครับโหมดนี้)
View Collection – เข้าไปดูการ์ดต่างๆ ที่เราสะสมได้จาก Quest Medley (ดูตัวอย่างการ์ดได้ด้านล่างครับ) ซึ่งการ์ดมี 3 ระดับคือ Normal , Holofoil และ Platinum ซึ่งแต่ละระดับขึ้นอยู่กับ LV ของการ์ดนั้นๆครับ
ประเภทเพลง
เพลงในเกมจะแบ่งเป็น 2 หมวด (ซึ่งจะต่างกับ Version 3DS ซึ่งมี 3 หมวด แต่เพลงทั้งหมดไม่มีเพลงไหนขาดไปจาก Version 3DS) คือ
FMS – เพลงในฉากต่างๆ ของFinal Fantasy ทุกภาค เพลงประเภทนี้จะเน้นการลากนิ้วตาม โน๊ตเพลงตามภาพด้านบน
BMS – เพลงในฉากต่อสู้ ของFinal Fantasy ทุกภาค เพลงประเภทนี้เน้นการกดเข้าจังหวะ อย่างเดียวจะไม่มีการลากนิ้วไปตามโน๊ตเช่น FMS แต่โดยรวมไม่แตกต่างกันเท่าไร
(โดยเมื่อเริ่มเกมครั้งแรกจะมีเพลงฟรีให้หมวดละ เพลงคือ One Winged Angel (VII) และ To Zanarkand (FF X) อยากได้เพลงอื่นซื้อเพิ่มเท่านั้นครับ)
โดยแต่ละเพลงจะแบ่งความยากออกเป็น 3 ระดับคือ
- Basic score – ง่าย
- Expect score – กลาง
- Ultimate score – ยาก
นอกจากนั้นในแต่ละระดับยังมี Illusive score เป็นโน๊ตพิเศษให้ระดับละ 1 ชุด ซึ่งได้จาก Quest Medley ซึ่งจะอธิบายต่อด้านล่างครับ
ตัวละคร
ก่อนเข้าไปเล่นเพลงนั้นๆ เกมจะให้เลือกตัวละคร ซึ่งแต่ละตัวจะมี Status และ Skill ต่างๆกันไป ซึ่ง Status และ Skill สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตาม Level ของตัวละครครับ (Status มีประโยชน์ยังไงผมก็ไม่ทราบได้)
Quest Medley
เป็นโหมดใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS Version เป็นการให้เกมสุ่มเพลงมาให้เราเล่นหมวดละ 1 เพลง (FMS/BMS อย่างละ 1) โดยของรางวัลจะแตกต่างไปตามความยากครับ ในส่วนของMedley จะแบ่งเป็น 4 ระดับ (FMS/BMS อย่างละ 1 ถือเป็น 1 quest)
- Short Quest – ได้ HP +15 แก่ตัวละครที่เป็น Leader เมื่อเคลีย 5 เควส
- Medium Quest – ได้ HP +30 แก่ตัวละครที่เป็น Leader เมื่อเคลีย 10 เควส
- Long Quest – ได้ HP +60 แก่ตัวละครที่เป็น Leader เมื่อเคลีย 20 เควส
- Endless Quest – อันนี้ผมก็ยังไม่เคยได้รางวัลนะ ไม่รู้เหมือนกัน
รางวัลที่ได้รับจากโหมดนี้ได้แก่
Collecta Card – การ์ดไว้สะสม หากได้ซ้ำจะเป็นการเพิ่ม LV การ์ดนั้นๆ
illusive fragment – สะสมครบ 4 อันปลดล๊อค illusive score ของเพลงนั้นๆ
ความเห็น
ระบบหลักๆ ในเกมมีเท่านี้ครับ ความเห็นส่วนตัวเกมนี้เป็นเกมที่ผมชอบเกมนึงเล่นได้เพลินๆ เก็บการ์ดไปเรื่อยๆ(จนกว่าจะเบื่อ) ในเรื่องของเพลงนั้น ถ้าเป็นเพลงเดี่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพลงดังๆ จะอยู่ที่เพลงละ 0.99US แต่ถ้าเป็นเพลงทีมทั่วไปที่อยู่ในเกมปรกติ(เพลงฉากแผนที่ หรือฉากต่อสู้)จะขายเป็น Set 4 เพลง 2.99US ครับ ซึ่งไม่แพงจนเกินไป เพราะก็คงไม่มีใครชอบมันทุกเพลง (ฮา)
รวมๆ แล้วเกมนี้เล่นให้สนุกยอมรับว่าต้องซื้อเพลงครับ อย่างน้อยก็ 200-300 ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับสำหรับการเล่น
ในเรื่องความยาก สำหรับผมเกมนี้ง่ายกว่าเกมเข้าจังหวะอื่นๆ อย่างตละกูล Tap Tap หรือ DJ มากมาย ดังนั้นน่าจะเล่นได้ทุกเพศทุกวัยครับ
มีความเห็น หรือคำถามอะไรโพสถามได้ครับ ไม่อยากใส่รายละเอียดมาก มันจะเป็น HOW TO PLAY ไปซะก่อน ขอบคุณที่อ่านกันจนจบ ขอบคุณครับ
ทิ้งท้ายตัวอย่างการ์ดต่างๆ ครับ