in , ,

Siri พร้อมฟีเจอร์ AI ขั้นสูงใน iOS 18 อาจเปิดใช้งานในปี 2025

มีรายงานเผยว่า Apple วางแผนที่จะอัปเกรดฟีเจอร์ AI สำหรับ Siri เพื่อใช้ใน iOS 18 แต่ Gurman เผยว่าจะยังไม่เปิดให้ใช้งานจนกว่าจะถึงปี 2025

Siri พร้อมฟีเจอร์ AI ขั้นสูง

Mark Gurman เผยว่า Apple จะอัปเกรด Siri ให้สามารถควบคุมการทำงานแต่ละแอปได้เป็นครั้งแรก ช่วยอำนวยความสะดวกการสั่งการจากผู้ใช้ได้มากขึ้น

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถสั่งการ Siri ให้เปิดเอกสารแต่ละตัวได้, สั่งให้ย้ายโน้ตในแอป Note ไปโฟลเดอร์อื่น, สั่งลบอีเมล, สั่งให้สรุปข้อมูลจากบทความ อีเมล ลิงก์ และอื่น ๆ โดย​ Apple วางแผนจะใช้ AI ในการวิเคราะห์คำสั่งของผู้ใช้ว่าจะทำอะไรบ้าง แล้วให้ Siri ทำตามโดยอัตโนมัติ

ฟีเจอร์ของ​ Siri นี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ Apple นำ LLM มาใช้ใน Siri, ซึ่ง LLM เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ใน ChatBot อย่างเช่น ChatGPT ของ​ OpenAI และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวว่า Apple กำลังจะปิดดีลกับ OpenAI เพื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ใน iOS 18

รายงานเผยว่าในช่วงแรกของการเปิดตัว Siri แบบใหม่นี้ ฟังก์ชันการทำงานอัจฉริยะดังกล่าวจะถูกจำกัดให้ใช้ได้ในบางแอปเท่านั้น และจะตอบสนองต่อคำสั่งได้ครั้งละหนึ่งคำสั่ง, ซึ่ง Apple เองต้องการให้ Siri ตอบสนองได้หลายคำสั่งต่อเนื่องกัน เช่น ถ่ายรูปแล้ว ส่งรูปให้เพื่อนผ่านแอป Message เป็นต้น

ถึงแม้ Apple จะเปิดตัว Siri ใหม่ในงาน WWDC 2024 นี้ แต่ก็มีรายงานว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะยังไม่พร้อมใช้งานในเดือน ก.ย. 2024 คาดว่าจะมีการปรับปรุงการทำงานเรื่อย ๆ แล้วมาพร้อมอัปเดตย่อยของ iOS 18 บางเวอร์ชันในปี 2025

การทำงานพื้นฐานของ AI ใน iOS 18 นั้นจะประมวลผลในอุปกรณ์ของผู้ใช้เลย แต่ถ้าการประมวลผลขั้นสูง ก็ต้องทำผ่าน Cloud Server ของ Apple โดย Mark Gurman เคยเผยไว้ว่า Apple จะอัดความสามารถหลาย ๆ  อย่างใน iOS 18 ให้ใช้ได้บนตัวอุปกรณ์โดยไม่ต้องพึ่ง Cloud เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวออกมาอีกว่าฟีเจอร์การทำงานบางอย่างของ Siri ใหม่ จะมีรหัสสำหรับการพิจารณาว่าจะประมวลผลที่อุปกรณ์เลย หรือจำเป็นต้องประมวลผลผ่าน Server ของ Apple และแน่นอนว่าหากจะใช้ฟังก์ชัน AI เหล่านี้ใน iOS 18, ตัวอุปกรณ์ของผู้ใช้ต้องรองรับด้วย เช่น ต้องใช้ iPhone 15 Pro, iPad ชิป M1 ขึ้นไป เป็นต้น

จากรายงานของ The Information เผยว่า Server AI ของ Apple นั้นจะใช้ชิป M2 Ultra, M4 ในการประมวลผล และ Apple อาจใช้ Secure Enclave ช่วยแยกข้อมูลที่กำลังประมวลผลบน Server เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ด้วย

Apple ประกาศจัดงาน WWDC 2024 วันที่ 11 มิ.ย. 2024 นี้ตามเวลาประเทศไทย คาดว่าจะเปิดตัว iOS 18 และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI ด้วย จะเป็นอย่างไรก็รอติดตามกัน

ที่มา : MacRumors

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Thitirath Kinaret

เต้นท์ iMoD : ป.ตรี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ป.โท บริหารธุรกิจ ม.พายัพ ชอบความสวยงามแบบเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ Apple @Contact : facebook.com/tentzy