in

ดาวเทียม Starlink เชื่อมโยงทั่วโลก ผ่านดาวเทียม 6,350 ดวง ในวงโคจร

Elon Musk ส่งดาวเทียม Starlink ไปอยู่ในวงโคจรแล้ว 6,350 ดวง มีแผยระยะยาว ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและเสถียรในทุกพื้นที่ของโลก

ดาวเทียม Starlink เชื่อมโยงทั่วโลก ผ่านดาวเทียม 6,350 ดวง ในวงโคจร

นักดาราศาสตร์ Jonathan McDowell ให้ข้อมูลว่า ณ เดือนสิงหาคม 2024 มีดาวเทียม Starlink จำนวน 6,350 ดวงที่อยู่ในวงโคจร และมีดาวเทียมกว่า 6,290 ดวง ที่ทำงานอยู่

ดาวเทียม Starlink โคจรอยู่ห่างจากพื้นโลกประมาณ 342 ไมล์ หรือประมาณ 550 กม. และสร้างปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับผู้สังเกตการณ์ในอวกาศขณะเคลื่อนผ่านท้องฟ้า เพราะดาวเทียมของ Starlink เหล่านี้ถูกเรียงแถวเหมือนแถวไข่มุก คล้ายขบวนแสงสว่างที่เคลื่อนผ่านท้องฟ้าในยามค่ำคืน

  • SpaceX มีแผนที่จะปล่อยดาวเทียม Starlink เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบจำนวนทั้งหมด คาดว่าจะมีมากกว่า 12,000 ดวงในระยะเริ่มต้น และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 42,000 ดวงในอนาคต เป้าหมายคือการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและเสถียรในทุกพื้นที่ของโลก รวมถึงพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดี

ความสำคัญของดาวเทียม Starlink

Starlink เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่การเชื่อมต่อไม่เสถียรหรือไม่มีการเชื่อมต่อเลย ผู้คนทั่วโลก (ซึ่งอาจยังไม่รวมประเทศไทย) กำลังใช้ Starlink เพื่อเข้าถึงการศึกษา บริการด้านสุขภาพ และแม้กระทั่งการสนับสนุนการสื่อสารในระหว่างเกิดภัยธรรมชาติ

สถานะของดาวเทียม Starlinkในประเทศไทย

ณ ปัจจุบัน (กันยายน 2024) บริการ Starlink ยังไม่เปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับการทดลองใช้งานในบางพื้นที่ โดย SpaceX ยังคงขยายการครอบคลุมในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยอาจเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกพิจารณาสำหรับการเปิดให้บริการในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจในบริการนี้สามารถติดตามข่าวสารจาก SpaceX หรือเว็บไซต์ Starlink สำหรับการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดให้บริการในประเทศไทยได้ค่ะ

ที่มา – @MarioNawfal

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University