ผลสำรวจจาก Streamlabs และ Stream Hatchet ชี้ ยอดการสตรีม และการเข้าชมไลฟ์สตรีมทั่วโลกลดลงในสามแพลตฟอร์มการสตรีมหลัก ไม่ว่าจะเป็น Twitch, YouTube Gaming และ Facebook Gaming
ยอดไลฟ์สตรีม และยอดเข้าชมการสตรีมทั่วโลกร่วงหนักทุกแพลตฟอร์ม (ไตรมาสสอง 2022)
จากผลสำรวจตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนของปี (ไตรมาสสอง) 2022 พบว่า มีสตรีมเมอร์ได้ทำการไลฟ์สตรีมไปทั้งสิ้น 273 ล้านชั่วโมง ซึ่งลดลง 19.4% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว และลดลง 12 % จากไตรมาสแรกปี 2022
ไตรมาสสองปี 2022 มียอดเข้าชมการไลฟ์สตรีมรวมทั้งสามแพลตฟอร์มอยู่ที่ 7.36 พันล้านชั่วโมง ยอดเข้าชมร่วงลงมา 18.1% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และลดลง 8.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก
จากตัวเลขด้านบนทำให้เราทราบว่า ผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตข้างนอกหลังจากที่ต้องอยู่บ้านในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด 19
ด้าน Twitch ยังครองอันดับ 1 จากทุกแพลตฟอร์มการสตรีม คิดเป็น 76.7% จากยอดการเข้าชม 5.64 พันล้านชั่วโมง ส่วนยอดการสตรีมของสตรีมเมอร์บน Twitch อยู่ที่ 92.7% จากยอดชั่วโมงการสตรีมในไตรมาสที่สองทั้งหมด
Just Chatting ของ Twitch ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จำนวนชั่วโมงที่ดูจริง ๆ แล้วเพิ่มขึ้น 2.2% จากไตรมาสก่อน เรียกได้ว่าหมวดหมู่นี้มีผู้ชมสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ส่วนหมวดหมู่ที่รองลงมาได้แก่ Grand Theft Auto V (465 ล้านชั่วโมง) และ League of Legends (464 ล้านชั่วโมง)
ด้าน YouTube Gaming ยอดเข้าชมยังคงทรงตัวจากไตรมาสก่อน แม้ว่าจะลดลง 13.1% จากไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว และมีจำนวนชั่วโมงการสตรีมทั้งหมดลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
Facebook Gaming กำลังเจอปัญหาใหญ่ จำนวนชั่วโมงการเข้าชมลดลงอย่างมากถึง 51% จากปีที่แล้วและจำนวนชั่วโมงที่สตรีมลดลงถึง 62%
ตัวเลขเหล่านี้อาจจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หากผู้คนกลับมใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้นอีกครั้งค่ะ
ที่มา – Engadget