in , ,

Apple Podcasts โดน YouTube และ Spotify โค่นบัลลังก์ในปี 2024

การเปลี่ยนแปลงของตลาดพอดแคสต์เกิดขึ้นแล้ว+ เมื่อ YouTube และ Spotify เข้ามาเขย่าบัลลังก์ Apple Podcasts เกิดอะไรขึ้นกันแน่?

Apple Podcasts โดน YouTube และ Spotify โค่นบัลลังก์ในปี 2024

ในอดีต Apple Podcasts เป็นแพลตฟอร์มพอดแคสต์ที่ครองใจผู้ฟัง ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่สูงถึง 27% ในเดือนมีนาคม 2021 การขยายตัวของแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่น ๆ ทำให้ Apple Podcasts ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ Apple Podcasts เสียความนิยม? และ อะไรที่ทำให้ YouTube และ Spotify ขึ้นแท่นผู้นำในตลาดพอดแคสต์? มาลองศึกษาข้อมูลเหล่านี้กัน

การเติบโตของ YouTube และ Spotify ในตลาดพอดแคสต์

ในเดือนตุลาคม 2021, Spotify ได้แซงหน้า Apple Podcasts กลายเป็นแพลตฟอร์มพอดแคสต์อันดับหนึ่งในสหรัฐฯ ด้วยส่วนแบ่งตลาด 24% ขณะที่ Apple ลดลงเหลือ 21%

  • ปัจจุบัน YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ฟังพอดแคสต์มากที่สุด โดย 31% ของผู้ฟังพอดแคสต์เลือกฟังบน YouTube โดยเฉพาะกลุ่มผู้ฟังอายุ 18-34 ปี 47% ฟังผ่าน YouTube ทั้งนั้น

การปรับตัวของผู้ฟังพอดแคสต์รุ่นใหม่

ผู้ฟังพอดแคสต์รุ่นใหม่ดูเหมือนจะมีแนวโน้มเลือก YouTube มากกว่า Apple Podcasts แต่ Apple Podcasts ยังคงมีฐานผู้ฟังหลักอยู่ในกลุ่มอายุ 35-49 ปี โดยเฉพาะกลุ่ม “ผู้บุกเบิกพอดแคสต์” ที่เริ่มฟังพอดแคสต์มาเป็นเวลา 4 ปีหรือมากกว่านั้น

เหตุผลที่ Apple Podcasts สูญเสียความนิยม

หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ Apple Podcasts สูญเสียความนิยมคือ การที่แพลตฟอร์มนี้ไม่สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ Windows และ Android ได้ ซึ่งทำให้การเข้าถึงถูกจำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ แม้ว่า Apple จะเปิดให้บริการพอดแคสต์ออนไลน์ในเดือนสิงหาคม 2024 แต่สิ่งนี้จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน?

การเติบโตของพอดแคสต์ที่มีวิดีโอ

พอดแคสต์ในรูปแบบวิดีโอกำลังเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว โดย 10% ของผู้ฟังพอดแคสต์ประจำสัปดาห์เลือกฟังพอดแคสต์ที่มีวิดีโอเท่านั้น แม้ว่า Apple Podcasts จะรองรับพอดแคสต์ในรูปแบบวิดีโอวิดีโอมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการโปรโมตฟีเจอร์นี้อย่างจริงจัง ขณะที่ YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมสำหรับพอดแคสต์ที่มีวิดีโอ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แล็ปท็อปและเดสก์ท็อป

แม้ว่า Apple Podcasts จะไม่เป็นผู้นำในตลาดพอดแคสต์อีกต่อไป แต่ยังคงมีฐานผู้ฟังที่ภักดี และทาง Apple เองก็ไม่ได้หยุดพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ การแข่งขันในตลาดนี้กำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดย YouTube และ Spotify กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ผู้ฟังเลือกใช้ หาก Apple ต้องการกลับมาเป็นผู้นำในตลาดนี้อีกครั้ง คงต้องมีการปรับตัวและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ฟังในยุคปัจจุบันมากขึ้นค่ะ

ที่มา – appleinsider

ความคิดเห็น - Like เพจ iPhoneMod.net

เขียนโดย Nooknick Yanika

Humanities, English Literature
Chiangmai University